เลนส์กล้อง 101 เลนส์กล้องมีกี่ประเภท วิธีเลือกเลนส์กล้อง

Feb 3 / IkonClass Staff
หาถ่ายภาพอย่างแน่นอน ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเลนส์กล้องว่ามีกี่ประเภท มีแบบไหนบ้าง และวิธีเลือกเลนส์กล้องให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

ความสำคัญของเลนส์กล้องกับการถ่ายภาพ

เลือกเลนส์กล้องดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะเลนส์กล้องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญที่สุดในการถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังส่งผลโดยตรงกับคุณภาพของภาพถ่ายด้วยเช่นกัน เลนส์กล้องคือตัวกำหนดมุมมองของภาพ การโฟกัส ความชัดลึกของภาพ และยังส่งผลกับบรรยากาศของภาพถ่ายที่คุณจะได้อีกด้วย 

เลนส์กล้องนั้นจะเป็นตัวกำหนดจำนวนแสงที่ถูกส่งไปยังตัวรับแสงของกล้อง ทำให้ภาพมีความสว่างหรือมืดที่แตกต่างกันออกไป เลนส์กล้องที่แตกต่างกันก็จะให้ความเบลอที่แตกต่างกัน โบเก้ (Bokeh) ก็แตกต่างกันออกไปด้วย ดังนั้นการเลือกเลนส์กล้องให้ถูกต้องตามการใช้งานและบรรยากาศของภาพที่ต้องการ จะช่วยทำให้คุณสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น

เลนส์กล้องมีกี่ประเภท?

สำหรับมือใหม่แล้ว การทำความรู้จักและเข้าใจกับเลนส์กล้องประเภทต่าง ๆ นั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเลนส์แต่ละประเภทจะมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังแตกต่างกันในด้านของขนาด น้ำหนัก และการใช้งานอีกด้วย โดยเลนส์กล้องมี 5 ประเภทใหญ่ ๆ ต่อไปนี้
  • เลนส์กว้าง (Wide-angle lenses): เป็นเลนส์กล้องที่ทำให้เก็บภาพได้มุมกว้างมากกว่าเลนส์อื่น ๆ เหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพแลนด์สเคป (Landscape) สถาปัตยกรรมและภายในอาคารต่าง ๆ
  • เลนส์เทเล (Telephoto lenses): เลนส์กล้องประเภทนี้จะให้มุมมองภาพที่ค่อนข้างแคบ ซูมได้ไกลมาก ๆ เหมาะกับการใช้ถ่ายสัตว์ป่าและกีฬา
  • เลนส์ซูม (Zoom lenses): เป็นเลนส์กล้องที่ถือว่าช่างภาพแทบจะทุกคนควรมีติดตัวเอาไว้ เพราะสามารถปรับระยะซูมได้เยอะ สามารถใช้งานได้ในหลากหลายโอกาส
  • เลนส์มาโคร (Macro lenses): เลนส์กล้องประเภทนี้เป็นเลนส์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่องานถ่ายภาพระยะใกล้ เพราะสามารถทำให้มองเห็นรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดี อย่างเช่น เครื่องประดับ สินค้า แมลงหรือเนื้อผ้า เป็นต้น
  • เลนส์ฟิชอาย (Fisheye lenses): ปิดท้ายกันที่เลนส์แสนสนุกอย่างฟิชอาย ที่ทำให้ภาพถ่ายของคุณดูแปลกตาไม่ซ้ำใคร เหมาะสำหรับภาพถ่ายที่ต้องการความสร้างสรรค์มากขึ้น

องค์ประกอบของเลนส์กล้องถ่ายรูปที่คุณควรรู้จัก

เลนส์กล้องแต่ละตัวจะมีองค์ประกอบและฟีเจอร์ที่แตกต่างกันออกไป ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับวิธีเลือกเลนส์กล้อง ก็ลองมาทำความรู้จักกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเลนส์กันก่อน
  • ความยาวโฟกัส (Focal length): เป็นตัวกำหนดมุมมองของภาพได้เป็นอย่างดี เลนส์กล้องถ่ายภาพที่มีความยาวโฟกัสสั้น (ตัวเลขน้อย) จะทำให้คุณสามารถเก็บภาพได้กว้างขึ้น อย่างเลนส์กว้างหรือ Wide-angle Lenses เองก็จะมีความยาวโฟกัสที่สั้น แต่ถ้าความยาวโฟกัสยาว (ตัวเลขเยอะ) ก็จะเก็บภาพได้แคบลง เหมือนคุณกำลังกดซูมอยู่ตลอดเวลา
  • รูรับแสง (Aperture): เป็นตัวเลขที่กำหนดว่าแสงจะสามารถผ่านเลนส์เข้าไปยังตัวรับของกล้องได้มากน้อยแค่ไหน โดยมีสัญลักษณ์เป็นตัว f อย่างเช่น f1.8, f3.0 เป็นต้น สังเกตง่าย ๆ ว่าถ้าตัวเลขยิ่งน้อย ก็แสดงว่าแสงผ่านได้มากเท่านั้น
  • Tips: กล้องสำหรับถ่ายคน ส่วนมากจะเลือกที่มีค่ารูรับแสงน้อย ๆ เพราะจะได้ภาพที่หน้าชัดหลังเบลอ
  • ระบบโฟกัส (Focus System): บริเวณตัวเลนส์รุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นระบบบดิจิทัล มักจะมีระบบโฟกัสให้เลือกทั้งแบบออโต้ (AF) และแบบแมนนวล (MF) แต่เลนส์ระบบเก่า ๆ อาจจะมีแค่แบบแมนนวล หมายความว่าคุณจะต้องใช้มือหมุนที่ตัวปรับโฟกัสของเลนส์ทุกครั้งก่อนถ่ายภาพ เพื่อปรับโฟกัสให้คมชัด
  • โบเก้ (Bokeh): สุดท้ายก็คือโบเก้ หรือลักษณะของวงแสงที่ไม่ได้อยู่ในโฟกัส เลนส์บางตัวจะทำให้โบเก้เบลอ ๆ ด้านหลังนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างออกไป บางครั้งอาจจะเป็นเส้นขีดโค้ง ๆ บางครั้งจะเป็นวงรี ซึ่งคุณต้องลองดูว่าคุณอยากได้ภาพถ่ายแบบไหน แล้วเลือกใช้เลนส์ที่มีโบเก้ตามที่ต้องการ

วิธีเลือกซื้อเลนส์กล้องให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หลังจากรู้จักกับเลนส์กล้องประเภทต่าง ๆ และองค์ประกอบของเลนส์กล้องไปแล้ว หากคุณจะเลือกซื้อเลนส์คู๋ใจสำหรับผู้เริ่มต้น หรือต้องการซื้อเลนส์กล้องเพิ่ม ก็สามารถเลือกซื้อเลนส์ได้จากข้อสังเกตเหล่านี้
  • สังเกตที่ขั้วเลนส์ (Mount) เพราะเลนส์แต่ละยี่ห้อ อาจจะมี Mount ที่แตกต่างกันออกไป หากคุณต้องการใช้เลนส์ที่มี Mount ต่างจากตัวกล้อง ก็จะต้องใช้ตัวแปลงเข้ามาช่วย
  • จุดประสงค์ของการใช้งาน หากต้องการถ่ายภาพวิวกว้าง ๆ เลนส์กว้างก็จะเหมาะสมที่สุด แต่ถ้าต้องการเลนส์ที่ใช้ได้ในหลาย ๆ สถานการณ์ ก็อาจจะเลือกเลนส์ซูมแทน
  • ตัวช่วยปรับความสั่นภาพ (Stabilizationization) หากคุณต้องการซื้อเลนส์กล้องที่ช่วยเรื่องภาพสั่น หรือใช้ถ่ายในที่แสงน้อย ก็ควรเลือกเลนส์กล้องที่มีระบบ Stabilizationization มาให้ด้วย
  • ขนาดและน้ำหนัก ให้เลือกเลนส์กล้องที่มีความสะดวกต่อการพกพา และเหมาะกับการใช้งานของคุณ ถ้าคุณเป็นช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพสัตว์ป่าเป็นหลัก ก็แนะนำให้ซื้อเลนส์เทเล แต่ถ้าเป็นช่างภาพที่ส่วนมากถ่ายตามงานต่าง ๆ การแบกเลนส์เทเลตลอดทั้งวันอาจจะทำให้เหนื่อยได้ง่าย อีกทั้งยังไม่เหมาะกับการใช้งานอีกด้วย
  • งบประมาณ ปัจจุบันนี้มีเลนส์กล้องหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อมากมาย ข้อดีคือมีหลากลหายราคาให้คุณได้เลือกซื้อตามงบประมาณที่มี ควรเลือกที่เหมาะกับงบประมาณและเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

เทคนิคเล็กน้อย ก่อนตัดสินใจซื้อเลนส์กล้องในฝัน

หากคุณลองดูเลนส์กล้องที่ต้องการเอาไว้แล้ว คุณยังสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ด้วยวิธีเหล่านี้
  • อ่านและดูรีวิวเกี่ยวกับเลนส์ การใช้งาน ภาพที่ได้ ปัญหาที่พบบ่อย
  • เปรียบเทียบราคาเลนส์กล้องจากผู้ขายหลาย ๆ เจ้า
  • เลนส์มือสองคุณภาพดี ราคาถูกกว่า ใช้งานได้เหมือนกัน ประหยัดงบได้ดี
  • ลองเช่าหรือยืมเลนส์กล้องตัวดังกล่าวมาใช้งานจริง เพื่อดูว่าเหมาะกับการใช้งานจริงไหม

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

นอกจากจะได้เลนส์ถ่ายรูปที่ดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้งานภาพถ่ายของคุณโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ ในวงการก็คือแนวคิด และการเล่าเรื่องผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ของภาพ หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพ คอนเซ็ปต์การถ่ายภาพแฟชั่น ก็สามารถลงทะเบียนเรียนกับ “ณัฐ ประกอบสันติสุข” ช่างภาพแฟชั่นอันดับต้นของไทยได้แล้ววันนี้ ที่คลาสสอนถ่ายภาพแฟชั่น กับ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา