เรียนทำอาหาร สร้างอาชีพได้มากกว่าแค่ขายอาหาร

Feb 6 / IkonClass Staff
สำหรับคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร หรือทำงานในวงการอาหาร อาจจะมองว่าการฝึกสกิลฝีมือทำอาหารนั้นมีไว้ให้คนที่อยากเป็นเชฟได้เรียนรู้เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วการเรียนทำอาหารยังสามารถสร้างอาชีพและบันไดสู่อาชีพอื่น ๆ ได้อีกมากมาย วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปดูกันว่า ทำไมถึงต้องเรียนทำอาหาร มีข้อดีอะไรบ้างที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง!
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

ได้โอกาสเลื่อนขั้นในสายงานธุรกิจอาหาร

ไม่ว่าจะทำงานในธุรกิจแบบใดก็ตาม คนที่มีความรู้รอบด้านและเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจนั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง มักจะมีโอกาสได้เลื่อนขั้น หรือได้ทำงานที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การได้อาชีพหรือตำแหน่งที่ดีขึ้น

หากคุณทำงานในด้านธุรกิจอาหาร การเรียนทำอาหารนั้นสามารถทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุดิบ การปรุงอาหาร การจัดการและเรื่องราวที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น หรือไม่แต่คนที่ไม่ได้ทำงานในสายอาหารโดยตรง หากมีความรู้เกี่ยวกับการทำอาหารเบื้องต้นแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนสายงานได้ไม่ยากจนเกินไป เพราะถือว่ามีพื้นฐานที่เข้าใจธุรกิจแล้วในระดับหนึ่งนั่นเอง

เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจส่วนตัว

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนที่ชื่นชอบการทำอาหาร น่าจะต้องฝันว่าอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการทำร้านอาหารแบบโฮมเมด เริ่มต้นด้วยการจำหน่ายเมนูง่าย ๆ รสชาติกลมกล่อมที่ใคร ๆ ก็กินได้ 

นอกจากนี้แล้วการเรียนทำอาหารก็ยังสร้างอาชีพอื่น ๆ นอกจากเป็นเจ้าของร้านอาหารได้ด้วย อย่างเช่น เปิดบริการรับจัดเลี้ยง หรือจะเป็นการขายสูตรอาหารก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้เช่นกัน

สร้างจุดสนใจให้ตัวเอง

ในยุคที่ทุกอย่างดูเร่งรีบและมีการแข่งขันสูงเช่นนี้ การมีงานอดิเรกที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดสนใจที่ทำให้คนอื่น ๆ จดจำคุณได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถขยายเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับบุคคลได้ ใครจะไปรู้ จุดเริ่มต้นจากการเรียนทำอาหาร อาจจะเป็นเส้นทางสู่การสร้างอาชีพอินฟลูเอนเซอร์ก็เป็นได้! 

ประหยัดค่าใช้จ่าย

เมื่อคุณเรียนทำอาหารแล้ว แน่นอนว่าคุณจะต้องร้อนวิชาอยากทดลองทำอาหารมากมายอย่างแน่นอน ซึ่งน่าจะช่วยทำให้คุณสามารถประหยัดค่าอาหารได้ไม่มากก็น้อย เพราะหลาย ๆ คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ มักจะออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะสะดวก ซึ่งแต่ละมื้อก็เสียค่าอาหารกันไม่น้อยเลยทีเดียว

การเรียนทำอาหารและฝึกทำอาหารเองที่บ้าน จะช่วยทำให้คุณได้เรียนรู้การจัดการวัตถุดิบด้วยตัวเอง และการวางแผนมื้ออาหารให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ประหยัดเงินได้ แถมยังได้กินอาหารอร่อย ๆ ที่ทำเองทุกวันอีกด้วย

เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

หากคุณมีครอบครัว หรือมีลูกแล้ว การเรียนทำอาหารนี่แหละ จะสามารถนำคุณไปสู่การสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนในครอบครัวได้ โดยอาจจะใช้เวลาว่างช่วงวันหยุด ชวนลูก ๆ และครอบครัวมาทำเมนูอาหารว่างง่าย ๆ ด้วยกัน นอกจากจะได้อาหารรสชาติอร่อย ๆ แล้ว ก็ยังทำให้คุณและครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ การพาเด็ก ๆ ทำอาหาร ยังช่วยพัฒนาทักษะและพัฒนาการที่ดีได้ด้วย 

สุขภาพดีด้วยการเรียนทำอาหาร

อย่างที่บอกว่านอกจากการเรียนทำอาหารจะช่วยสร้างอาชีพแล้ว ก็ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกด้วย สุดท้ายนี้ ข้อดีของการเรียนทำอาหารก็คือ สามารถช่วยให้คุณดูแลสุขภาพของตัวเองและคนที่คุณรักได้ดีขึ้น

เพราะทุกมื้ออาหารที่คุณทำ คุณคือคนกำหนดว่าจะใส่อะไรลงไปบ้าง ปรุงรสด้วยอะไร ทำอาหารด้วยกรรมวิธีแบบไหน ที่จะทำให้ได้อาหารรสชาติดีและดีต่อสุขภาพ

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

การทำอาหารนอกจากจะช่วยสร้างอาชีพทั้งจากการเป็นรายได้เสริม และการทำธุรกิจอาหารแล้ว ก็ยังสามารถช่วยทำให้คุณได้คลายเครียด ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ตลอดจนไปถึงช่วยให้คุณสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้น รู้แบบนี้แล้ว ใครอยากเรียนทำอาหารง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน ก็สามารถลงทะเบียนเรียนคลาสสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น ของเชฟต้นได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา