วิธีทำคอมพ์การ์ดสำหรับนางแบบ-นายแบบมือใหม่

Aug 28 / IkonClass Staff
สำหรับอาชีพนางแบบ นายแบบแล้ว การหาหนทางโปรโมตตัวเองให้เป็นที่รู้จัก เพื่อมัดใจแบรนด์ให้จ้างงานเรานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่จะทำอย่างไร ให้ลูกค้าเห็นโปรไฟล์ของเราและสะดุดตาลูกค้ามากที่สุดล่ะ? 

วันนี้ IkonClass จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับอาวุธในการหางานของอาชีพนางแบบ นายแบบ นั่นก็คือคอมพ์การ์ด ว่าคอมพ์การ์ดคืออะไร รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร แล้วขั้นตอนการทำคอมพ์การ์ดต้องทำอย่างไร มาทำความรู้จักกันเลย!
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

คอมพ์การ์ดคืออะไร ?

คอมพ์การ์ด (Composite Card) ในสายงานของผู้ที่มีอาชีพเป็นนางแบบ นายแบบ ก็เปรียบเสมือนกับนามบัตร หรือ CV สำหรับสมัครงานนั่นเอง เรียกได้ว่าคอมพ์การ์ดนั้น เป็นใบเบิกทางให้ลูกค้าหรือแบรนด์ได้เห็นโปรไฟล์ของเรา เพราะฉะนั้นสำหรับอาชีพอินฟลูเอนเซอร์ หรือ นางแบบ นายแบบทุกคนก็ควรที่จะให้ความสำคัญกับการทำคอมพ์การ์ดให้มาก ๆ เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ของเรานั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วรายละเอียดใน คอมพ์การ์ดจะใส่เพียงข้อมูลสั้น ๆ ของตัวนางแบบ นายแบบเท่านั้น เช่น รูปภาพ ส่วนสูง น้ำหนัก สัดส่วน สีตา สีผม ไซซ์เสื้อผ้า และ รองเท้า เป็นต้น

วิธีทำคอมพ์การ์ด

1. กำหนดไซซ์ของคอมพ์การ์ด

คอมพ์การ์ดส่วนใหญ่จะมีขนาด A5 หรือ 5.5*8.5 นิ้ว และปริ้นท์ทั้ง 2 ด้าน

2. เลือกรูปภาพและจัดวางเลย์เอ้าท์ 

ให้เลือกรูปภาพเตรียมไว้ประมาณ 4-5 รูป เทคนิคในการเลือกรูปภาพที่จะใส่ลงในคอมพ์การ์ดนั้น จะต้องมีรูปภาพหน้าตรง Portrait จำนวน 1 รูป เป็นรูปหลัก จากนั้นจะมี ภาพเต็มตัว และ ภาพหันข้าง 45 องศาทั้งเต็มตัวและครึ่งตัว เพื่อให้เห็นสัดส่วนของเราได้ชัดเจน เสื้อผ้าที่ใช้ถ่าย ควรเป็นเสื้อผ้าที่เข้ารูป และเป็นรูปภาพที่ไม่ผ่านการใช้ฟิลเตอร์ หรือ แต่งจนเกินธรรมชาติ จากนั้นก็วางเลย์เอ้าท์หรือผังภาพตามความชอบได้เลย

3. ใส่รายละเอียด

รายละเอียดที่จะต้องใส่ลงไปก็เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับคุณ โดยด้านหน้าให้กรอกชื่อของคุณลงไป ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ให้ใส่ไว้ที่ด้านหลังโดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้ :
  • ส่วนสูง
  • น้ำหนัก
  • ขนาดรอบอก
  • ขนาดรอบเอว
  • ขนาดสะโพก
  • สีผม
  • สีตา
  • ขนาดรองเท้า
  • ข้อมูลการติดต่อกลับ เช่น อีเมล ที่อยู่ หรือ เบอร์โทรศัพท์
ทั้งนี้ฟ้อนต์ที่แนะนำ สามารถใช้ Times New Roman หรือ Arial ก็ได้

4. ปริ้นท์คอมพ์การ์ดออกมาและ เริ่มโพสต์ออนไลน์

เมื่อทำเสร็จแล้วให้ปริ้นท์คอมพ์การ์ดออกมาได้เลย หรือจะใช้เป็นไฟล์โพสต์ตามเว็บไซต์ เพื่อเริ่มต้นหางานได้เลย!

ตัวอย่างคอมพ์การ์ด

คอมพ์การ์ดด้านหน้า เป็นรูปหน้าตรงของนางแบบ
คอมพ์การ์ดด้านหลัง มีรูปภาพของนางแบบ และข้อมูลของนางแบบ

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หลังจากที่ทุกคนได้อ่านบทความนี้จบแล้ว หวังว่าทุกคนจะเข้าใจวัตถุประสงค์ของ "คอมพ์การ์ด" และเรียนรู้ถึงวิธีทำคอมพ์การ์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถปรับแต่ง Lay Out ของคอมพ์การ์ดได้อย่างอิสระ ทั้งนี้คุณสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์ของรูปภาพให้เข้ากับงานที่คุณต้องการสมัครได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับงาน และมัดใจลูกค้าให้อยู่มัด เพียงเท่านี้ คุณก็พร้อมที่จะเข้าสู่วงการอาชีพ นางแบบ นายแบบมืออาชีพได้อย่างมั่นใจแล้ว!

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา