6 กิจกรรมผ่อนคลายสลายความเครียดในหัว

Jan 6 / IkonClass Staff
หลายครั้งที่คนเรามักรู้สึกเครียดโดยที่ไม่รู้ตัวทั้งจากสิ่งที่รายล้อมรอบตัวเราและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน การรับรู้และการรู้จักวิธีจัดการความเครียดจึงมีความสำคัญมาก ๆ ในการช่วยให้เราจัดการกับอารมณ์ หรือ ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นได้ การสรรหากิจกรรมยามว่างที่ทำได้ที่บ้าน เป็นตัวช่วยที่ดีและทำได้ง่าย ๆ แต่ก่อนที่จะกล่าวถึงว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น เราควรมาทำความรู้จักกับความเครียดกันก่อนว่าคืออะไรและมีสาเหตุมาจากอะไร
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ทำความรู้จักกับความเครียด 

ความเครียดนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งจากปัจจัยภายนอก เช่น หน้าที่การงาน ความสัมพันธ์ การย้ายถิ่นฐานเป็นต้น และทั้งจากปัจจัยภายในที่อาจจะเกิดจากพันธุกรรมหรือบางคนอาจจะมีความวิตกกังวล และชอบคิดมาก นอกจากนี้ก็ยังอาจจะเกิดจากสารเคมีในสมองไม่สมดุลที่ส่งผลกระทบให้เกิดความเครียดและเศร้าได้ง่าย 

จะรู้ตัวได้อย่างไรเมื่อเรามีภาวะเครียดมาก

ถ้าคุณสงสัยอยู่ว่าตัวเองกำลังอยู่ในสภาวะที่เครียดเกินไปหรือเปล่า ลองสังเกตตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่
  • ปวดกรามหรือปวดฟัน
  • ความจำสั้นลง หลงลืมง่าย
  • ไม่สามารถตัดสินใจได้
  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  • มีปัญหาด้านการย่อยอาหาร ลำไส้ปั่นป่วน ท้องเสีย
  • ปวดหัว ปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • นอนไม่หลับ หรือ นอนนานเกินไป
  • ใจสั่น
  • รู้สึกหงุดหงิด วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวนง่าย
  • พฤติกรรมการกินอาหารที่เปลี่ยนไป
  • หมดความสนใจในสิ่งที่เคยชอบ
  • มีพฤติกรรมการใช้สารเสพติด บุหรี่ และสุรามากขึ้น
  • ป่วยบ่อย ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

กิจกรรมยามว่างที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน 

หากลองสังเกตตัวเองแล้วพบว่าตัวเองมีความเครียดแล้วล่ะก็ การเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการหากิจกรรมทำก็เป็นอีกหนึ่งวิธีจัดการความเครียดที่ดีที่ใช้ได้ผล มาดูกันว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่ช่วยบรรเทาความเครียดได้และที่สำคัญสามารถทำเองได้ที่บ้าน

1. จัดดอกไม้

การจัดดอกไม้เป็นวิธีการคลายเครียดที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในการช่วยจัดการกับความเครียด มีงานวิจัยจาก University of North Florida รับรองว่าการจัดดอกไม้นั้นสามารถคลายเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดดอกไม้เป็นการใช้ธรรมชาติในการบำบัด กลิ่นของดอกไม้และการได้คลุกคลีอยู่กับดอกไม้ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายขึ้นได้ ทั้งยังช่วยปรับอารมณ์ให้เราได้อีกด้วย ซึ่งการจัดดอกไม้ไม่ใช่แค่การจัดดอกไม้เป็นช่อเท่านั้น การใช้ดอกไม้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ ก็สามารถช่วยคลายเครียดได้เช่นกันและยังเป็นการฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ไปในตัวอีกด้วย

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีของวิธีจัดการความเครียดที่ได้ผล เพราะเมื่อเราออกกำลังกายร่างกายจะผลิตสารเอ็นโดรฟินที่เป็นสารทำให้เรามีความสุขขึ้นมา การออกกำลังกายสามารถทำให้จิตใจจดจ่ออยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งจะช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้น ลองออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการ เดิน วิ่ง เล่นเทนนิส หรือว่ายน้ำ จะช่วยให้คุณอารมณ์และคลายเครียดลงได้อย่างแน่นอน

3. ทำสมาธิ

การฝึกสมาธิได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก การทำสมาธิ เป็นการปลูกฝังและเป็นการฝึกจิตใจให้สงบ นิ่ง อารมณ์เย็น และ เบิกบานขึ้น การฝึกสมาธินั้นส่งผลดีทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ลองฝึกทำสมาธิเพียง 15 - 20 นาทีต่อวันก็สามารถคลายเครียดได้ซึ่งสามารถเริ่มต้นทำได้ง่ายๆ เพียงลองหาที่สงบ ๆ ในบ้าน เปิดเพลงเบา ๆ ผ่อนคลาย สบาย ๆ ตั้งเวลาเริ่มต้นจากน้อยๆ แล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อย ๆ จากนั้นปอดเพลงและค่อยๆ เข้าสู่การทำสมาธิโดยโฟกัสที่การหายใจจนครบเวลา 

4. เชิญเพื่อน ๆ มาปาร์ตี้ที่บ้าน

เวลาที่คุณเครียดคุณอาจจะแยกตัวเองออกมาโดยสัญชาตญาณ ลองติดต่อเพื่อนของคุณ หรืออาจจะเป็นบุคคลที่คุณรักเพื่อพูดคุยกันที่บ้าน หรืออาจจะออกไปคาเฟ่ หากิจกรรมทำร่วมกันจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ นอกจากนี้ การได้พูดคุยกับผู้คนที่คุณรู้สึกสบายใจด้วย ยังทำให้คุณสามารถคลายความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

5. เล่นโยคะ 

การเล่นโยคะมีหลากหลายท่า และด้วยการฝึกที่ต้องอาศัยการควบคุมการหายใจ โยคะจึงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในการผ่อนคลายความเครียด ซึ่งสามารถลองฝึกเล่นโยคะด้วยตัวเองได้จากหลากหลายช่องทาง

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

ความเครียดนั้นเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามาก ๆ และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย การสังเกตตัวเองเวลาเกิดเกิดความเครียดจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรหมั่นใส่ใจรายละเอียดเสมอ นอกจากนี้ การเรียนรู้วิธีรับมือกับความเครียดของตัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนควรรู้เอาไว้ การหากิจกรรมทำเป็นสิ่งที่เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่สามารถช่วยปรับอารมณ์ให้ดีและสดชื่นขึ้นได้ 

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนจัดดอกไม้เพื่อเป็นกิจกรรมผ่อนคลายความเครียด ที่ IkonClass ก็มีคลาสเรียนดี ๆ มานำเสนออีกเช่นเคย ในคลาส Joe Rainforest สอน Flower Arts สามารถลงทะเบียนกับ IkonClass เพื่อรับการแจ้งเตือน และการอัปเดตข่าวสารของคลาสนี้ได้เลย เพียงคลิก ที่นี่ 

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา