ไขข้อสงสัย วิธีเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผมผู้หญิง

Jun 5 / IkonClass Staff
สำหรับสาว ๆ ทุกคน เชื่อว่านอกจากการดูแลผิวบนใบหน้าแล้ว การดูแลสุขภาพเส้นผมให้ดูสวยก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเราสามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผมที่เหมาะสม ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับผลิตภัณฑ์ผมสำหรับผู้หญิง พร้อมกับแนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับชนิดผม จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ยาสระผม (Shampoo)

สุขภาพผมที่ดีเริ่มจากการใช้ยาสระผมเหมาะ เราสามารถแบ่งชนิดยาสระผมออกมาเป็น 6 แบบหลัก ๆ ด้วยกันดังนี้ :
  • ยาสระผมขจัดคราบ (Clarifying) : เหมาะกับคนที่ต้องการทำความสะอาดศีรษะอย่างสะอาดหมดจด มันจะทำหน้าที่เข้าไปช่วยชำระล้างสิ่งตกค้างจากผลิตภัณฑ์เซ็ตผม สิ่งสกปรก และ กลิ่นเหม็น
  • ยาสระผมเพิ่มวอลลุ่ม (Volumizing) : แชมพูชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำให้ผมดูมีวอลลุ่มหรือดูหนาขึ้น โดยที่แชมพูแบบ Volumizing จะเข้าไปช่วยบำรุงรากผมให้หนาขึ้น
  • ยาสระผมยืดผม (Smoothing) : มีส่วนผสมของซิลิโคนหรือน้ำมันที่จะช่วยเคลือบเส้นผมให้ดูยืดตรงและนุ่มนวล
  • ยาสระผมสำหรับคนย้อมสี (Colored hair) : สำหรับคนที่ย้อมสีผม แนะนำให้เลือกใช้แชมพูสำหรับสีย้อมโดยเฉพาะ เพราะมันจะมีค่า pH ที่พอดีและมาพร้อมกับส่วนผสมบำรุงเส้นผมไม่ให้แห้งเสีย เช่น น้ำมันบาแบสสุ น้ำมันอาโวคาโด สาหร่ายเคลป์ ฯลฯ เพื่อให้สีย้อมอยู่ได้ทนนานและรักษาสภาพเส้นผมไม่ให้แห้งเสีย
  • ยาสระผมที่ปราศจาก Alcohol & Sulfate : ถึงแม้ว่า Sulfate จะช่วยขจัดคราบมันได้ดี แต่มันก็สามารถทำให้ผมแห้งเสียได้เช่นกัน สำหรับคนที่แผ้ง่ายหรือมีผมแห้งเสีย แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใช้แชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของ Alcohol และ Sulfate
  • แชมพูแห้ง (Dry Shampoo) : มีทั้งแบบแป้งและแบบสเปรย์ แชมพูแห้งจะมีหน้าที่ช่วยดูดซับความันบนเส้นผมและหนังหัวโดยที่ไม่ต้องล้างออก เหมาะกับสาว ๆ ที่หัวมันไวแต่ยังไม่สะดวกสระผม

เทคนิคของการเลือกใช้ยาสาระผมคือควรมีหลายชนิดไว้คอยสลับเปลี่ยน เลี่ยงการใช้ชนิดหนึ่งติดต่อกัน เช่น การใช้แชมพูแบบ Clarifying เป็นเวลานานหรือใช้สูตรที่เข้มข้นเกินไปจะทำให้เส้นผมขาดน้ำมันธรรมชาติ ทำให้หนังศีรษะผลิตมันเพิ่มขึ้น หรือถ้าเลือกใช้แชมพูชนิด Volumizing เป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เกิดสิ่งตกค้างบนหนังศีรษะ ทางที่ดีคือให้สลับชนิดแชมพูทุก ๆ 4-5 ครั้งที่สระผม

ครีมนวดผม (Conditioner)

หน้าที่หลักของครีมนวดผมคือช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่ม มีน้ำหนัก ไม่แตกปลาย ไม่แห้งเสีย และช่วยให้ผมมีสุขภาพที่ดี ซึ่งชนิดครีมนวดผมก็จะมีหลัก ๆ ตามนี้ :
  • แบบชำระล้าง (Conditioner Washing) : จะถูกเขียนบนขวดว่า “Co-wash” เป็นครีมนวดผมที่มีคุณสมบัติช่วยขจัดสิ่งสกปรกอย่างอ่อนโยนและบำรุงเส้นผมไม่ให้แห้งเสีย เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผมแห้งเสียหรือผมหยักศก ใช้สระและนวดได้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำความสะอาดและบำรุงผมไปในตัว
  • แบบนวดทิ้งแล้วล้างออก (Rinse-out) : เป็นชนิดครีมนวดผมที่เราจะคุ้นเคยมากที่สุด เพียงแค่นวดทิ้งไว้หลังจากสระผมด้วยแชมพูก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยคลายปมผมพันได้ แนะนำให้ใช้นวดตรงบริเวณเส้นผมและไม่ควรใช้นวดลงบนหนังศีรษะโดยตรง เพราะจะทำให้เกิดสิ่งตกค้างได้
  • แฮร์มาส์ก (Hair Mask / Deep Conditioning) : เหมาะสำหรับคนที่มีผมแห้งเสียอย่างสาหัส แฮร์มาส์กจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมด้วยการเพิ่มสารอาหารและความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม การใช้แฮร์มาส์กจะต้องนวดทิ้งไว้ประมาณ 20-40 นาที ถึงจะล้างออกได้
  • แบบไม่ต้องล้างออก (Leave-in) : เป็นครีมนวดผมชนิดที่นวดทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ใช้สำหรับคนที่มีผมหยิก คนที่ต้องการคลายปมผม บำรุงเส้นผมแห้งเสีย หรือแก้ปัญหาผมชี้ฟู แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีผมมันง่ายเพราะจะยิ่งทำให้ดูมันยิ่งกว่าเดิม

สำหรับคนที่มีผมเส้นตรงไม่ว่าจะหนาหรือบาง แนะนำให้ใช้ครีมนวดชนิด Rinse-out หรือแบบ Co-wash ส่วนคนที่มีผมหยิกสามารถสลับใช้ระหว่าง Deep Conditioning หรือ Leave-in เพื่อแก้ไขปัญหาผมหยิกพัน

เซรั่มบำรุงผม (Hair Serum) vs. ออยล์บำรุงผม (Hair Oils)

หลายคนอาจจะสับสนระหว่างเซรั่มบำรุงผมกับออยล์บํารุงผม หรือคิดว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกัน แต่จุดประสงค์ของสองอันนี้ต่างกันโดยสิ้นเชิง

เซรั่มบำรุงผม จะมีผิวสัมผัสเป็นน้ำเพราะมันมีเบสเป็นน้ำ (Liquid-based) จะทำหน้าที่หลักด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม แต่ว่าเซรั่มบำรุงผมก็จะถูกแตกย่อยออกมาอีกหลายชนิด :
  • ลดผมชี้ฟู : ช่วยไม่ให้ผมดูชี้ฟู ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย
  • ป้องกันผมเสียจากสภาพแวดล้อม : ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันให้กับเส้นผมจากสภาพแวดล้อมที่เป็นภัย เช่น ฝุ่น ความชื้น แสงยูวี
  • ผมมันเงา : เคลือบเส้นผมให้ดูเงางามและดูเป็นผมที่มีสุขภาพดี

ออยล์บำรุงผม เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นเบส (Oil-based) และซึมเข้าเส้นผมได้ดีกว่าเซรั่ม จะนิยมสกัดจากส่วนผสมของธรรมชาติออกมาเป็นน้ำมันต่าง ๆ เช่น น้ำมันอาร์แกน น้ำมันอาโวคาโด น้ำมันโจโจ้บา น้ำมันมะกอก ประโยชน์หลักของออยล์บำรุงผมคือ :
  • ช่วยบำรุงเส้นผม : สำหรับคนที่มีผมแห้งหรือหนังศีรษะแห้ง ออยล์จะสามารถช่วยบำรุงได้ด้วยการเติมเต็มน้ำมันให้กับเส้นผมและล็อคความชุ่มชื้นของเส้นผมเอาไว้
  • เสริมความแข็งแรง : การใช้ออยล์บำรุงผมอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่ขาดและแห้งเสียง่าย
  • บำรุงหนังศีรษะ : บำรุงสุขภาพของหนังศีรษะ ช่วยให้ไม่แห้ง และป้องกันการเกิดของรังแค

เซรั่มบำรุงผมจะเน้นการช่วยในเรื่องของผมชี้ฟู ช่วยป้องกันเส้นผมจากสภาพแวดล้อม และช่วยให้ผมดูสวยเงางาม ซึ่งจะแตกต่างจากออยล์บำรุงผมที่เน้นใช้สำหรับการบำรุงและฟื้นฟูสภาพผมแห้งเสีย แต่ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์นี้จะเหมาะกับคนที่มีผมแห้งมากกว่าคนที่มีผมมัน

ผลิตภัณฑ์เซ็ตผมสำหรับผู้หญิง

และแน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนจะต้องมีการเซ็ตผมหรือแต่งผมก่อนออกจากบ้าน มาดูกันว่าจะมีผลิตภัณฑ์เซ็ตผมอะไรบ้างที่สาว ๆ ควรรู้จัก 
  • โพเมด / แว็กซ์ : ใช้สำหรับการเซ็ตผมให้อยู่ทรงหรือเก็บผมให้ดูเรียบร้อย ยกตัวอย่างเช่นทรง Wet look ที่ต้องแสกข้างและล็อคผมให้อยู่หลังหู หรือแม้แต่ทรงเกล้าผมหรือถักเปียกก็สามารถใช้โพเมดหรือแว็กซ์เล็กน้อย เพื่อช่วยจัดผมไม่ให้ชี้ฟู
  • มูส : ใช้สำหรับเพิ่มวอลลุ่มให้กับทรงผม เช็ดหัวด้วยผ้า 1 รอบ จากนั้นให้เอามูสมาทาให้ทั่วก่อนจะเป่าแห้ง ผลลัพธ์ที่ได้คือผมที่ดูพองและมีวอลลุ่มมากกว่าการเป่าแห้งแบบธรรมดา
  • สเปรย์น้ำเกลือฉีดผม (Sea Salt Spray) : เป็นสเปรย์ที่ช่วยเพิ่มวอลลุ่มและให้ผิวสัมผัสที่ฝืดเล็กน้อย เหมือนกับเวลาไปเที่ยวทะเลแล้วมีละอองน้ำทะเลเกาะผม เหมาะกับคนที่มีผมเส้นเล็กหรือผมเส้นบางเพราะจะช่วยลดอาการผมชี้ฟูได้ดี
  • แฮร์สเปรย์ (Hair Spray) : หน้าที่หลักของแฮร์สเปรย์ก็คือช่วยล็อคทรงผมให้อยู่กับที่ จะนิยมใช้เป็นตัวสุดท้ายในการทำผม เช่น หลังจากดัดลอนเสร็จ สามารถใช้แฮร์สเปรย์ช่วยล็อคลอนไม่ให้คลาย ทำให้ลอนอยู่ทรงได้นานขึ้น
  • Curl Cream : ตัวช่วยที่จะทำให้ดัดลอนหรือดัดผมได้ง่ายและเร็วขึ้น สำหรับคนที่มีผมเส้นตรงก็สามารถใช้ช่วยให้ดัดลอนได้เร็วขึ้น สำหรับคนผมหยิกก็สามารถใช้ดัดลอนให้ลอนหยิกเด่นและชัดเจนขึ้น
  • Dream Coat : ตรงกันข้ามกับ Curl Cream ตัว Dream Coat จะมีคุณสมบัติช่วยให้หนีบผมตรงได้ง่ายขึ้น
  • Heat Protection Spray : สำหรับสาว ๆ ที่ชอบใช้ความร้อนในการเซ็ตผมไม่ว่าจะเป็นเป่าแห้ง ดัดลอน หรือหนีบผม ควรใช้สเปรย์ป้องกันความร้อนก่อนหน้า เพราะตัวสเปรย์จะช่วยปกป้องเส้นผมจากปัญหาแห้งเสียที่เกิดจากความร้อนของเครื่องทำผม

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

แน่นอนว่าไม่จำเป็นจะต้องมีทุกอย่างที่เราลิสต์ไว้ ที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับชนิดผมของตัวเรา เช่น ผมมัน ผมแห้ง ผมเส้นใหญ่ ผมเส้นเล็ก ก็ควรศึกษาและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม สำหรับเกร็ดความรู้และเทคนิคการทำผม อ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา