แว็กซ์ เจล โพเมด ต่างกันยังไง ? แนะนำผลิตภัณฑ์เซ็ตผมสำหรับผู้ชาย

May 29 / IkonClass Staff
เชื่อว่าผู้ชายทุกคนจะต้องมีเจลหรือแว็กซ์ผมไว้เสริมหล่อก่อนออกจากบ้าน แต่ปัญหากวนใจของผู้ชายหลาย ๆ คนคือไม่ว่าจะเซ็ตผมแบบไหนมันก็ลีบแบนก่อนหมดวันอยู่ดี วันนี้ IkonClass จะมาสรุปสั้น ๆ ระหว่างผลิตภัณฑ์เซ็ตผมของแต่ละชนิด แว็กซ์ เจล โพเมด มูส สเปรย์ ฯลฯ ต่างกันยังไง ? เหมาะสำหรับทรงไหน ? บทความนี้มีคำตอบ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

แว็กซ์ (Wax)

ความแข็งแรง : ต่ำ - ปานกลาง
ความมัน : มันปานกลาง
Wax หรือ แว็กซ์ เป็นผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่หาซื้อได้ง่ายที่สุด มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง (Beeswax), ไขคาร์นอบา (Carnuba wax) และ ลาโนลิน (Lanolin) เมื่อใช้เซ็ตผมแล้วจะมีความแข็งและมันวาวเล็กน้อย เหมาะสำหรับผมบางเพราะความแข็งแรงของแว็กซ์อยู่ในขั้นต่ำถึงปานกลาง และเหมาะกับคนที่ไว้ผมไม่ยาวมาก

เคลย์ (Clay)

ความแข็งแรง : ปานกลาง - สูง
ความมัน : มันน้อย - มันปานกลาง
เคลย์มีคุณสมบัติที่คล้ายกับแว็กซ์ เพราะมันสามารถเซ็ตผมได้คงทนและยาวนานเหมือนแว็กซ์ แต่ว่าจะแตกต่างตรงที่เคลย์จะไม่มีความมันวาวเลย กลับกัน เคลย์จะให้ผิวสัมผัสแบบด้านและไม่สะท้อนแสง ทำให้ทรงที่เซ็ตออกมาดูเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่มีผมสั้นหรือยาวปานกลาง และเหมาะกับคนที่มีผมมันง่ายเพราะเคลย์จะช่วยให้ผมดูมันน้อยลง

โพเมด (Pomade)

ความแข็งแรง : ปานกลาง - สูง
ความมัน : มันมาก
โพเมดจะมีวางขายอยู่ 2 ชนิดหลัก ทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพในการเซ็ตผมที่คล้ายกัน สามารถนำไปใช้เซ็ตทรงที่ต้องการปาดไปข้างหลังอย่าง Combover หรือ ปาดข้าง (Side swept) ก็ได้เช่นกัน แต่จะแตกต่างกันที่ผิวสัมผัสและ Finishing look :
  • แบบน้ำมัน (Oil-based) : เป็นโพเมดแบบดั้งเดิม มีเบสเป็นน้ำมันทำให้ผมที่เซ็ตดูมันวาว ดูมีความมัน เหมาะกับคนที่มีผมแห้ง
  • แบบน้ำ (Water-based) : เป็นโพเมดที่มีเบสเป็นน้ำ ง่ายแก่การชำระล้างเมื่อเทียบกับชนิด Oil-based สำหรับโพเมดชนิดเบสน้ำจะมีทั้งแบบผิวด้านและผิวแวววาว มีตัวเลือกความแข็ง-ความทนทานที่หลากหลาย โพเมดแบบน้ำจะให้ผิวสัมผัสที่แข็งทื่อเมื่อแห้ง

โดยรวมแล้วโพเมดเหมาะกับผมทุกชนิดไม่ว่าจะบางหรือหนา และเหมาะกับทรงผมที่ต้องการ “ดึง” ผมให้ไปอีกทิศทางเช่น ปาดข้าง ปาดหลัง และอยู่ทรงตลอดวัน

เจล (Gel)

ความแข็งแรง : ปานกลาง - สูงมาก
ความมัน : มันปานกลาง - มันมาก
ในยุค 1980-1990 การใช้เจลเซ็ตผมเป็นอะไรที่อินเทรนด์สุด ๆ และมันก็ยังถูกใช้อยู่ในปัจจุบัน เจลเซ็ตผมจะให้ผิวสัมผัสที่ดูแข็งและมันวาวคล้าย ๆ กับโพเมด เจลจะเหมาะมากที่สุดกับคนที่มีผมสั้น-ยาวปานกลางและเหมาะกับคนที่มีผมหนา ส่วนคนที่มีผมบาง เวลาใช้เจล ผมจะถูกกดลงมาด้วยน้ำหนักของเจล ทำให้ผมดูลีบแบนหรือไม่คงตัว

เพสต์ (Paste)

ความแข็งแรง : ปานกลาง - สูง
ความมัน : มันน้อย - มันปานกลาง
อาจจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่เพสต์ก็เป็นผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่ดีตัวนึงเพราะมันให้ทั้งความคงทนและวอลลุ่ม สามารถใช้ได้ไม่ว่าจะมีผมบางหรือผมหนา และด้วยความที่มันมีเบสเป็นน้ำ ทำให้เราสามารถจัดทรงใหม่ได้ตลอดทั้งวันเพียงแค่พรมน้ำเล็กน้อยมันเส้นผมก็สามารถจัดทรงใหม่ได้เลย

แป้ง (Powder)

ความแข็งแรง : ต่ำ
ความมัน : มันน้อย
แป้งเซ็ตผมมีส่วนผสมของสารที่ชื่อ Silicar Silylate ที่ช่วยในการดูดความมันและเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผม แต่ด้วยความแข็งแรงที่ต่ำ แป้งเซ็ตผมจะถูกใช้ผสมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่นแว็กซ์ เป็นผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่เหมาะกับการปิดลุคเพื่อเพิ่มวอลลุ่มแต่ไม่เหมาะกับการใช้แบบเดี่ยว ๆ และเป็นประโยชน์มากที่สุดกับผู้ชายที่มีผมบางและผมสั้น ไม่ค่อยเหมาะกับผู้ชายที่มีผมยาวเพราะจะเซ็ตไม่อยู่ทรง

มูส (Mousse)

ความแข็งแรง : ปานกลาง - สูง
ความมัน : มันปานกลาง - มันมาก
มูสเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่ใช้ยากมากที่สุด เพราะถ้าใช้เยอะเกินผมก็จะดูแข็งทื่อหรือดูกรอบ ถ้าใช้น้อยเกินผมก็จะไม่ค่อยอยู่ทรง แต่ถ้าเราสามารถหาจุดกึ่งกลางได้ มูสใส่ผมเป็นผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่ดีตัวนึงเลย ข้อดีของการใช้มูสคือการคงวอลลุ่มของทรงได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องจัดแต่งบ่อย และที่สำคัญคือมันไม่ทำให้ผมดูมันเหมือนเจลหรือโพเมด มูสเซ็ตผมเหมาะกับคนที่มีผมยาวปานกลาง-ยาว เทคนิคของการใช้มูสคือให้เริ่มจากแค่ปริมาณของไซส์ลูกกอล์ฟ ใช้ให้ทั่วศีรษะและโคนผม จากนั้นตามด้วยไดร์เป่าแห้งเพื่อเพิ่มวอลลุ่ม

สเปรย์ฉีดผม (Hair Spray)

ความแข็งแรง : ต่ำ - สูง
ความมัน : มันน้อย - มันมาก
เหมือนกันกับแป้งเซ็ตผม สเปรย์ฉีดผมเป็นผลิตภัณฑ์เซ็ตผมที่ไม่สามารถใช้แบบเดี่ยว ๆ ได้ จะนิยมใช้เป็นตัวปิดงานมากกว่าเพื่อล็อกทรงผมให้อยู่กับที่ เหมาะสำหรับทั้งคนที่มีผมบางและผมหนา และเป็นตัวช่วยที่ดีในประเทศที่มีความชื้นสูงอย่างประเทศไทย โดยปกติแล้ว Hair Spray จะถูกแบ่งเป็น 3 ระดับด้วยกัน :
  • ระดับ Flexible - ให้ความคงทนที่ต่ำ ทำให้ผมยังดูมีความเด้งและพริ้วตามธรรมชาติ เหมาะกับคนผมยาวที่อยากเก็บผมให้ดูเรียบร้อยแต่ก็ไม่อยากให้ผมดูแข็งทื่อ
  • ระดับ Medium - ให้ความคงทำที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อจัดแต่งทรงผมให้ดูมีวอลลุ่ม แต่ก็ยังไม่ดูแข็งทื่อ
  • ระดับ Maximum - ล็อก ทรงผมให้อยู่ทรงตลอดทั้งวัน ทำให้ผมที่เซ็ตไม่ร่วงหรือลีบแบน

การใช้ Hair Spray จะมีประโยชน์มากที่สุดกับคนที่มีผมบาง เพราะจะช่วยให้ผมที่โดนผลิตภัณฑ์ก่อนหน้าอย่าง แว็กซ์ โพเมด ฯลฯ อยู่ทรงและไม่ตกลีบแบนด้วยน้ำหนักของผลิตภัณฑ์ก่อนหน้า

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเลือกผลิตภัณฑ์เซ็ตผมได้ง่ายขึ้น อย่าลืมว่าการเลือกผลิตภัณฑ์ควรเลือกให้เหมาะกับความยาวและความหนาของเส้นผมตัวเอง เพื่อจะได้ใช้คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ได้อย่างเต็มประสิทธภาพ

ติดตามเทรนด์แฟชั่นและพัฒนาสกิลตัวเองได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา