9 เทคนิคพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้พุ่งกระฉูด

Jun 26 / IkonClass Staff
ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) เป็นทักษะสำคัญที่ไม่ว่าคุณจะทำงานในสายงานอาชีพใด ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้อยู่เสมอ หากเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์กับร่างกายของมนุษย์ ก็คงเปรียบเสมือนกับมัดกล้ามเนื้อ จำเป็นต้องออกกำลัง ฝึกฝนเพื่อที่จะทำให้สกิลตรงนี้แข็งแรงขึ้น วันนี้ IkonClass ขอนำเสนอ 9 เทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นไอเดียและบูสต์ความสร้างสรรค์ของคุณ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

เทคนิคกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เทคนิคกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

1. เรียนรู้ผ่านการทำงานเป็นทีม

การทำงานร่วมกันกับทีมหรือเป็นกลุ่ม นอกจากจะทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่และสนิทกันมากขึ้นแล้วยังทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคของพวกเขา วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้มุมมองใหม่ ๆ และบูสต์พลังความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้

2. ลองทำกิจกรรมที่ชอบ

หากคุณรู้สึกว่าหัวไม่ค่อยแล่น หรือไม่รู้จะทำงานชิ้นนี้ต่อไปอย่างไร ลองหันไปทำกิจกรรม หรือ งานอดิเรกของคุณดู​ เช่น เล่นดนตรี วาดภาพ หรือออกกำลังกาย เพราะกิจกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณสนุกและเพลิดเพลินไปกับมันจนบางครั้งคุณอาจไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหนแล้ว เพราะความความคิดสร้างสรรค์และความชื่นชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นเป็นสิ่งคู่กัน หากเราทำในสิ่งที่เรารักก็จะช่วยให้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นโดยที่คุณไม่ทันสังเกตเลยก็ได้ 

3. ค้นหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว

ไอเดียผลงานชิ้นเอกชิ้นต่อไปของคุณจะไม่มีทางเกิดจากการที่คุณก๊อบปี้ผลงานของคู่แข่งแน่นอน หากคุณลองมองไปยังสิ่งต่าง ๆ รอบตัว หรือแม้กระทั่งการอ่านหนังสือ หรือ ชมภาพยนตร์ นอกจากจะช่วยเพิ่มความรอบรู้ให้คุณแล้วยังช่วยเสริมสร้าง Creativity ของคุณได้อย่างดีเลย

4. พักสมองบ้าง

บางทีความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียสุดบรรเจิดมักเกิดขึ้นได้ตอนที่คุณไม่ได้ใช้สมองคิดอะไรเลย Creativity สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนที่คุณกำลังอาบน้ำ หรือหลังจากที่คุณตื่นนอนมาจากการนอนหลับที่เต็มอิ่ม บางทีความคิดสร้างสรรค์ครั้งต่อไปของคุณอาจเกิดขึ้นในขณะที่คุณกำลังขับรถ ออกกำลังกาย เดินป่า ช้อปปิ้ง นั่งบนเครื่องบิน หรือดูพระอาทิตย์ตกดิน
หากคุณรู้สึกว่าคิดอะไรไม่ออก ลองหยุดพัก ผ่อนคลาย และปล่อยให้สมองของคุณคิดอะไรเรื่อยเปื่อยดู ไม่แน่ไอเดียนั้นอาจจะเป็นความคิดที่ดีอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยก็ได้

5. ออกไปเดินเล่น

รู้หรือไม่ว่า คนส่วนใหญ่หรือพนักงานออฟฟิศใช้ชีวิตในการนั่งทำงานประมาณ 7 - 15 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตอีกด้วย การเปลี่ยนอิริยาบถด้วยยการออกไปเดินเล่นจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งขึ้นและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของเราได้

6. ปรับอารมณ์ให้แฮปปี้

ทุกคนคงเคยรู้สึกหงุดหงิดกับเวลาที่ต้องทำงานแต่กลับคิดอะไรไม่ออก ภาวะสมองตันแบบนี้แก้ได้ด้วยการฟังเพลงสามารถช่วยปรับให้อารมณ์ขึ้นได้ Steve Jobs ใช้ดนตรีเพื่อเปลี่ยนอารมณ์ของเขาและทำให้ตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็อาจใช้ได้ผลกับคุณเช่นกัน

7. เพิ่มความมั่นใจ

ความมั่นใจสามารถช่วยให้คุณพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นได้ หากคุณไม่มั่นใจก็จะทำให้คุณไม่กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ ๆ ไอเดียใหม่ ๆ ก็จะไม่เกิด สิ่งสำคัญคือผลงานที่คุณสร้างไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ หรือดีกว่าผลงานของใคร เพียงเรียนรู้ที่จะไม่เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น ก็จะช่วยสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้ หากคุณหลีกเลี่ยงการใส่ตัวเองเข้าไปในกล่องแห่งความสมบูรณ์แบบ คุณจะรู้สึกมีอิสระมากขึ้น และกล้าที่จะลองสิ่งใหม่ ๆ และมีความคิดที่สร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น ศึกษาเทคนิคเพิ่มความมั่นใจได้ที่นี่ในบทความ 8 วิธีปลุกความมั่นใจในตัวเอง เพื่อเป็นคนใหม่ที่มั่นใจขึ้น

8. ขอคำแนะนำหรือคำติชม

บางครั้งเราก็อยู่ใกล้ปัญหาเกินไปที่จะมองเห็นทางออกที่สร้างสรรค์ได้ด้วยตัวเอง
การขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากเพื่อน เพื่อนร่วมงาน และผู้คนรอบข้างที่คุณไว้วางใจก็อาจเป็นความคิดที่ดี เพราะแต่ละคนก็มีทักษะ ประสบการณ์ และความรู้เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน
มุมมองภายนอกที่สดใหม่อาจจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่จะพาคุณไปยังที่ที่คุณต้องการได้

9. การใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ คิด 6 แบบ

บางครั้งคุณก็ต้องเลืมทุกอย่างและเริ่มต้นใหม่ด้วยกระดาษที่ว่างเปล่า ลองแบ่งความคิดของคุณออกเป็นหมวดหมู่โดยใช้ทฤษฎีหมวก 6 ใบ หมวกเหล่านี้คือ "หมวกความคิด" (6 Thinking Hats) เทคนิคหมวก 6 ใบจะทำให้คุณโฟกัส ช่วยจัดระเบียบความคิดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและนำความคิดเหล่านั้นออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

หมวกแต่ละใบจะมีความหมายต่างกัน เช่น หมวกสีขาว หมายถึง ความคิดที่เป็นกลาง เป็นข้อมูลเบื้องต้นของสิ่งนั้น หมวกดำ หมายถึง สิ่งที่ผิดพลาดได้ และหมวกสีเขียว ความเป็นไปได้ ทางเลือก และแนวคิดใหม่ เป็นต้น ทฤษฎีหมวก 6 ใบ หมวกจะช่วยให้คุณได้มองปัญหาจากหลาย ๆ มุมมองและมันจะช่วยคุณค้นพบทางแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์และดีที่สุด

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่า 9 เทคนิคที่ IkonClass นำเสนอไปนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้ทุกคนบูสต์ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาความ Creative ได้ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ IkonClass ก็มีคลาสเรียนดี ๆ ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้วิธีในการคิดนอกกรอบและรับแรงบันดาลใจจากเหล่ากูรูของเราได้เช่นกัน ใครสนใจก็สามารถลองไปเลือกคลาสและรับชมบทเรียนฟรีกันได้เพียงคลิกที่นี่เลย

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา

\Learnworlds\Codeneurons\Pages\ZoneRenderers\CourseCards