8 แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวไทย ยกระดับแบรนด์ไทยสู่ระดับโลก

Sep 22 / IkonClass Staff
ในวงการแฟชั่น คงไม่มี่ใครที่ไม่รู้จักแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Louis Vuitton, Hermes หรือ Versace ที่มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์บ่งบอกถึงความหรูของสินค้า แต่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ดังเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นที่ “แฟชั่น ดีไซเนอร์” หรือนักออกแบบแฟชั่นนั่นเอง ในบทความนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักแฟชั่น ดีไซเนอร์สัญชาติไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วมุมโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา (Vatanika)

คุณวทานิกา หรือ คุณแพล เป็นเจ้าของและแฟชั่นดีไซเนอร์ของแบรนด์ "Vatanika" เอกลักษณ์ของแบรนด์คือการออกแบบเสื้อผ้าผู้หญิงที่ดูเรียบหรูด้วยวัสดุชั้นเลิศและเน้นการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันของผู้หญิง คุณวทานิกามุ่งมั่นในการออกแบบเสื้อผ้าที่ไม่หมดยุคและดูดีสำหรับทุกสรีระ

แบรนด์ Vatanika เคยร่วมงานกับนิตยสารแฟชั่นระดับโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Vogue, Harper’s Bazaar, Elle เคยร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำอย่าง L'Oréal, Diageo และ LVMH

ดิษยา สรไกรกิติกูล (Disaya)

คุณดิษยาหรือคุณออม เจ้าของแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้า "Disaya" ที่มีชื่อเสียงระดับอินเตอร์ เส้นทางแฟชั่นดีไซน์ของคุณออมเริ่มที่โรงเรียนแฟชั่นชื่อดัง ณ ประเทศอังกฤษ Central Saint Martin ระหว่างการศึกษา คุณออมได้มีโอกาสเข้าแข่งขันและชนะรางวัล L’Oreal Professional Total Look Award นอกจากนี้แล้วเสื้อผ้าแบรนด์ Disaya ยังเคยถูกใส่โดยดาราดังอย่าง Paris Hilton, Anne Hathaway, Amy Winehouse และ Taylor Swift

ในปัจจุบัน แบรนด์ Disaya หันมาสนใจความเป็น Affordable luxury หรือแบรนด์หรูในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป เอกลักษณ์ของเสื้อผ้า Disaya จะเน้นไปที่การออกแบบให้ผู้หญิงใส่แล้วดูสวยในสไตล์ตัวเอง ซึ่งเสื้อผ้าของ Disaya ก็ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการ “มิกซ์แอนด์แมตช์” ทำให้ผู้ใส่ได้รู้สึกสนุกกับการแต่งตัวอยู่ตลอดเวลา

Sretsis

Sretsis อ่านว่า “สเรทซิส” เป็นแบรนด์แฟชันสัญชาติไทยที่มีเปิดทำการมาแล้วเกือบ 20 ปี บริหาญจัดการโดยสามพี่น้อง อิ๊บ-เอ๋ย-แอ้ ในอดีต Sretsis มีสาขาและตัวแทนจำหน่ายอยู่ที่ ลอนดอน นิวยอร์ก ซิดนีย์ และโตเกียว ก่อนที่จะหันมามุ่งเน้นการตลาดออนไลน์และการขายตรงผ่านทางเว็บไซต์ แบรนด์ Sretsis ได้มีโอกาสไปโชว์ผลงานที่ต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง อย่างที่ปารีส มิลาน และออสเตรเลีย อีกทั้งยังเคยแสดงคอลเลคชั่นที่ Elle Fashion Week และส่วมใส่โดยดาราอย่าง Beyonce, Katy Perry และ Lisa Blackpink

เป้าหมายหลักของเสื้อผ้าแบรนด์ Sretsis คือความรู้สึกพิเศษเมื่อสวมใส่ ราวกับว่าเป็นงานออกแบบที่ถูกสร้างสรรค์มาเพื่อคน ๆ นั้นโดยเฉพาะ ทำให้สไตล์ของเสื้อผ้ามีความเป็นเอกลักษณ์และเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

พลพัฒน์ อัศวะประภา (Asava)

ชื่อเรียกในวงการแฟชั่น คุณหมู อาซาว่า เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงชื่อ Asava ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ดูเรียบหรู ไม่เน้นใช้สีฉูดฉาดแต่เป็นสีออกแนวเอิร์ธโทน นอกจากนี้แล้วคุณหมูยังเคยร่วมงานออกแบบชุดให้กับองค์กร Bangkok Airway และ Miss Universe Thailand ศิลปินระดับโลกอย่าง Lisa Blackpink และแบรนด์เครื่องประดับ Cartier ในปัจจุบัน คุณหมูดำรงตำแหน่งนายกสมาคม Bangkok Fashion Society และเคยเป็นเมนเทอร์ในรายการ The Face Thailand

วรรณศิริ คงมั่น (BOYY)

อีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กระเป๋าแบรนด์เนมหรูอย่าง BOYY ซึ่งมีคุณบอย (วรรณศิริ คงมั่น) และ Jesse Dorsey เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและออกแบบ เอกลักษณ์ของกระเป๋า BOYY คือการใช้วัสดุหนังพรีเมี่ยมจากอิตาลี การเลือกใช้สีที่ดูสดใส และทรงกระเป๋าที่ไม่เหมือนใคร 

กระเป๋า BOYY ถูกพูดถึงในหนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังอย่าง New York Times และอีกทั้งยังเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นกระเป๋าของดาราดังอย่าง Jennifer Lopez ปัจจุบัน BOYY เปิดสาขาที่ประเทศไทยและกรุงมิลานที่ประเทศอิตาลี

Angelys Balek

ลูกครึ่งสัญชาติไทย - อเมริกัน แอนเจลิส บาเลก เป็นผู้ก่อตั้งและ Creative Director ของแบรนด์ Angelys Balek (AB) มีเอกลักษณ์การออกแบบเสื้อผ้าที่มีสีสันและลวดลายแปลกใหม่ เน้นการใช้งานในสถานการณ์ที่หลากหลายภายใต้คอนเซ็ปต์ประจำแบรนด์ "Playful, Smart, Artistic" หรือที่แปลว่าสนุกสนาน ดูฉลาด จิตสร้างสรรค์

Angelys Balek เคยได้ถูกรับเลือกเข้าประกวดรางวัลแฟชั่นระดับโลกอย่าง Women’s wear daily และเปิดตัวคอลเลคชั่นอันแรกของแบรนด์ Angelys Balek ที่ New York Fashion Week ในปี 2012 ปัจจุบัน ซึ่งมีแบรนด์น้อยนักที่จะได้รับสิทธิ์เช่นนี้

ณัฎฐ์ มั่งคั่ง (Kloset)

คุณณัฎฐ์ มั่งคั่ง หรือ คุณเล็ก เป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยสร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับแบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์อย่าง Kloset ถึงแม้จะเรียนจบด้านการบริหาญธุรกิจ แต่ด้วยใจที่รักแฟชั่นดีไซน์ ทำให้คุณเล็กได้ผันตัวมาเปิดร้านขายเสื้อผ้าและได้รู้จักกับคุณแก้ม มลลิกา เรืองกฤตยา เจ้าของ Kloset ตั้งแต่นั้นมา คุณเล็กก็ได้ทำหน้าที่ออกแบบคอลเลคชั่นเสื้อผ้าให้กัแบรนด์ Kloset และดำรังตำแหน่งผู้อำนวยการด้านภาพลักษณ์องค์กร

แบรนด์ Kloset เป็นแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงที่เน้นเอกลักษณ์ความเป็น Handcraft พร้อมกับการผสมผสานระหว่างผ้างานพิมพ์และงานปักเย็บ นอกไปจากนี้แล้ว Kloset ยังเคยร่วมงานเทรด์โชว์ที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา (Sirivannavari)

และปิดท้ายด้วยแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและรันเวย์ Fashion week ของยุโรป กับแบรนด์ "Sirivannavari" ก่อตั้งและดำเนินการโดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เอกลักษณ์ของแบรนด์ Sirivannavari คือการผสมผสานระหว่างการตัดเย็บผ้าของชาวตะวันตกเข้ากับวัสดุและการเย็บผ้าสไตล์ไทย มีคอนเซ็ปต์ดีไซน์ที่มีกลิ่นอายของความเป็นกุลสตรี รูปทรงเสื้อผ้าที่ดูแข็งแกร่ง และเสน่ห์เทคนิคการตัดเย็บที่รวบหลายวัฒนธรรมไว้ในชิ้นผ้า

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าแบรนด์สัญชาติไทยที่ผลิดโดยคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดบนโลก ด้วยความทะเยอทะยาน ความขยัน และความคิดสร้างสรรค์ แฟชั่นดีไซเนอร์เหล่านี้ได้ยกระดับแฟชั่นไทยสู่ระดับสากล

คุณเองก็สามารถทำได้ ที่ IkonClass 

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา