แค่แปรงแต่งหน้า 6 แท่ง ก็เป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพได้

Oct 26 / IkonClass Staff
วันนี้ ทางทีมงาน IkonClass ได้ถอดเคล็ดลับจากบทเรียนของ “ป้อม วินิจ” ผู้สอนแต่งหน้าและความงาม” ซึ่งเป็นช่างแต่งหน้าคิวทองของประเทศไทยที่แต่งหน้าให้ดารามาแล้วนับไม่ถ้วน อาทิ ใหม่ ดาวิกา, ชมพู่ อารายา, ปู ไปรยา, ดิว อริสราและอีกมากมาย ในบทความนี้ คุณป้อม วินิจ จะมาแนะนำการใช้งานแปรงแต่งหน้าที่ถูกต้อง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทั่วไปที่ชอบแต่งหน้า หรือใฝ่ฝันจะทำอาชีพช่างแต่งหน้า เพียงแค่คุณมีแปรง 6 แท่งนี้ คุณก็สามารถเริ่มแต่งหน้าได้ทันที
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับ
ช่างแต่งหน้าอันดับ 1
ของประเทศไทย

อุปกรณ์แต่งหน้าของป้อม วินิจ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

เมื่อย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของอาชีพ คุณป้อม วินิจ ได้เล่าว่าเขาเริ่มจากการใช้แปรงหน้าแต่งหน้าเพียงแค่ 6 แท่งเนื่องจากตอนนั้นยังเป็นเพียงแค่นักศึกษา ไม่ได้มีงบสนับสนุนในการซื้ออุปกรณ์ แต่นั่นก็ไม่เคยหยุดความทะเยอทะยานของคุณป้อมที่จะเป็นช่างแต่งหน้า คุณป้อม วินิจได้กล่าวไว้ว่า “การแต่งหน้าไม่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ที่แพงหรือเยอะ แต่การแต่งหน้าที่ดีเริ่มจากการทำความเข้าใจอุปกรณ์ที่เรามี ว่ามันสามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง” ซึ่งภายในหนึ่งบทเรียนของคุณป้อม วินิจ กับทาง IkonClass เขาก็ได้แนะนำอุปกรณ์ที่เขาใช้เมื่อ 30 ปีที่แล้วในการทำงานพร้อมกับแนะนำสิ่งที่คนเริ่มแต่งหน้าควรจะมี แต่สำหรับโอกาสนี้ ทาง IkonClass จะมาแนะนำแปรงแต่งหน้าโดยเฉพาะ

แปรงแต่งหน้าที่ทุกควรมี

แปรงแต่งหน้านั้นถูกผลิตขึ้นมาในขนาดและทรงที่แตกต่างกันไป จุดประสงค์ของความหลากหลายนั้นมีมาเพื่อให้ใช้บนบริเวณผิวหน้าที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะดูยุ่งยาก แต่ที่จริงแล้วการแยกแยะการใช้งานของแปรงแต่ละอันนั้นง่ายมาก ๆ
  • แปรงปัดแก้มขนาดใหญ่ ถือว่าเป็นแปรงแต่งหน้าอเนกประสงค์ ใช้ได้ทั้งบริเวณกรอบหน้า ลงผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ลงรองพื้น แป้งฝุ่น เฉดดิ้ง จนไปถึงใช้ปัดบลัชออน
  • แปรงปัดแก้มขนาดเล็ก ใช้สำหรับการกำหนดรูปทรงของบลัชออน ใช้ในการปัดแป้งทูเวย์ บริเวณใต้ตาได้อีกด้วย
  • แปรงตาขนาดกลาง ใช้สำหรับการลงอายแชโดว์เพื่อกำหนดรูปทรงของดวงตา
  • แปรงตาขนาดเล็ก ใช้เพื่อกำหนดเส้น Soft liner หรือใช้บนตำแหน่งที่ต้องการเน้นแสงเงา เช่น Liner ขนตา หรือ Liner บริเวณตาล่าง
  • แปรงขนาดกลาง ใช้ในการเกลี่ยหรือไฮไลต์เปลือกตา รวมถึงใช้ปกปิดรอยคล้ำใต้ตาด้วยแป้งทูเวย์ และไฮไลต์สันจมูกเพื่อเน้นแสงเงาให้ดูมีระดับ
  • แปรงทาปาก เป็นแปรงที่มีความแบน ใช้กับลิปสติกเนื้อด้าน (Matte) หรือลิปสติกเนื้อกลอส (Lip gloss) ก็ได้ อีกทั้งเรายังสามารถนำแปรงทาปากแตะลิปสติกเนื้อแมตต์เพื่อใช้เป็นเบสของอายแชโดว์ (Eye shadow base) บริเวณเปลือกตาได้เช่นกัน
แปรงแต่งหน้า

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

จะสังเกตได้ว่าเพียงแค่มีแปรง 6 แท่งนี้ก็สามารถใช้ในการแต่งหน้าทุกจุดได้ ไม่ว่าคุณต้องการที่จะแต่งปาก โหนกแก้ม บริเวณตา หรือจุดอื่น ๆ บนใบหน้า เพียงแค่มีแปรงคล้ายข้างต้น คุณป้อม วินิจ ก็การันตีว่าคุณสามารถเริ่มแต่งหน้าได้อย่างไร้กังวล สำหรับคนที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับการแต่งหน้าจากคุณป้อม วินิจ สามารถติดตาม IkonClass เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อเปิดให้สมัครเรียนแต่งหน้าได้ที่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา