5 เทคนิคเพิ่มสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงาน

Jul 7 / IkonClass Staff
หลาย ๆ คนที่กำลังอ่านบทความนี้คงกำลังประสบปัญหาในการนั่งทำงานทั้งวัน แต่ก็ยังไม่เสร็จสักที ในยุคที่ Work-life Balance เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ และสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเรานั้น เราควรรู้จักวิธีบริหารและเวลาและการเพิ่มสมาธิในการทำงาน เพื่อให้เราสามารถโฟกัสกับงานและทำให้งานเสร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ในบทความนี้เราจะแชร์วิธีเพิ่มสมาธิในการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของคุณได้ดังต่อไปนี้
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

สมาธิคืออะไร?

สมาธิ คือ ความมีใจตั้งมั่น การมีสติ หรือการฝึกสติ ที่นอกจากจะทำให้เราสงบมากขึ้นและมีสติมากขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความกังวลจากสิ่งรอบข้างได้ ทั้งนี้สมาธิสำหรับการทำงาน คือความสามารถในการโฟกัสและให้ความสำคัญกับสิ่งหนึ่ง และมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ให้จนเสร็จ และการบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

5 เทคนิคเพิ่มสมาธิในการทำงาน

1. ลดสิ่งรบกวน

ขั้นตอนแรกในการเพิ่มสมาธิในการทำงานคือการตัดสิ่งที่อาจจะรบกวนคุณขณะการทำงานออกไป เช่น การเลือกใช้ Work Mode บนโทรศัพท์มือถือ การปิดแท็บเบราว์เซอร์ที่ไม่เกี่ยวข้อง การปิดเสียงแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นในการทำงาน หรือการใส่หูฟังเพื่อกันเสียงภายนอกรบกวน เป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้คุณมีสมาธิจดจ่อกับงานตรงหน้ามากยิ่งขึ้น 

2. จัดระเบียบความสำคัญของงาน 

การกำหนดลำดับความสำคัญของงานและกำหนดระยะเวลาในการทำงานสามารถช่วยให้คุณโฟกัสกับงานที่สำคัญที่สุด การแบ่งงานเป็นส่วนย่อยๆ และกำหนดระยะเวลาสำหรับแต่ละงาน ช่วยให้คุณมีแผนที่ชัดเจนในการทำงานได้ดีขึ้น เช่นวางแผนทำงานที่เร่งด่วนก่อน และวางแผนช่วงเวลาในการตอบอีเมล ก็จะทำให้เรามีสมาธิกับงานที่ลงมือทำอยู่มากขึ้น

3. ใช้เทคนิคการแบ่งเวลาแบบ Pomodoro

เทคนิค Pomodoro เป็นการแบ่งเวลางานเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ โดยจับเวลาประมาณ 25 และจากนั้นพัก 5 นาที และทุก ๆ 4 รอบการทำงาน ให้พักนานขึ้น ประมาณ 15-20 นาที เทคนิคนี้จะช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงานได้ดีขึ้น เหมาะกับผู้ที่ถูกรบกวนหรือเสียสมาธิได้ง่าย และทำงานไม่ค่อยเสร็จตามเวลาที่วางไว้ โดยการโฟกัสกับการทำงานหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ เพื่อให้สามารถรักษาสมาธิและโฟกัสได้ดีกว่าการทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ นอกจากที่เทคนิคนี้จะสามารถช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้งานสำเร็จได้ดีขึ้นโดยที่ไม่รู้สึกหงุดหงิด หรือเหนื่อยล้าอีกด้วย

4. ฝึกสมาธิและการหายใจ 

อีกเทคนิคหนึ่งที่ได้ผลคือการฝึกสมาธิและการหายใจก่อนเริ่มการทำงานเพื่อให้สมองผ่อนคลายและเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มทำงาน เพียงใช้เวลาสั้น ๆ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ จะช่วยให้ง่ายต่อการจดจ่อในสิ่งที่จะเริ่มต้นทำได้ดีขึ้น

5. การฟังเพลง

วิธีนี้การฟังเพลงจะทำให้คุณสนุกกับการทำงานมากยิ่งขึ้น ทำให้สมองของคุณจดจ่อกับความคิด และช่วยเสริมสร้างไอเดีย และ ความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าเทคนิคที่เราได้นำมาแบ่งปันในวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ในการเป็นแนวทางที่จะช่วยเพิ่มสมาธิ ปรับโฟกัสในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ สำหรับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาก็ยังสามารถนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับการเรียนได้อีกด้วย อย่าลืมนำไปฝึกฝนและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ IkonClass เชื่อว่าเทคนิคนี้จะสามารถช่วยให้ทุกคนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำเร็จไวขึ้น และมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาคลาสเรียนใหม่ ๆ เพื่ออัปสกิลของตัวเอง ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมหน้าหลักของเว็บไซต์ IkonClass ได้เช่นกัน มีให้เลือกมากมาย ทั้งสนุก และ ได้รับแรงบันดาลใจ สามารถคลิกที่นี่ได้เลย

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา