5 ไอเดียทรงผมตรงสำหรับสาวผมยาว

Feb 9 / IkonClass Staff
สำหรับสาว ๆ ที่มีผมยาวและผมตรงแต่ไม่รู้จะจัดการยังไง วันนี้ IkonClass ขอแนะนำวิธีดูแลและไอเดียตัดผมผู้หญิงสำหรับคนผมยาวตรง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ลักษณะของผมตรง

ผมเส้นตรงเป็นทรงผมที่พบบ่อยมากที่สุดในกลุ่มคนเอเชีย สามารถสังเกตได้จากลักษณะของเส้นผมที่ “ตรง” และไม่หยิกงอ ทำให้การกระจายน้ำมันจากหนังหัวสู่ปลายเส้นผมง่ายกว่าผมชนิดอื่น ช่วยให้เส้นผมรับสารอาหารได้อย่างเต็มที่ มีความแข็งแรง ดูนุ่มและมันเงาโดยที่ไม่ต้องใช้เซรั่มช่วยมากนัก นอกจากนี้แล้วผมเส้นตรงยังสามารถเลี้ยงให้ยาวได้ไว เส้นผมแตกปลายยาก และมีความยืดหยุ่นสูง

วิธีดูและบำรุงผมตรง

สำหรับคนที่มีผมตรง การดูและบำรุงที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ มิฉะนั้นแล้วจะเจอกับปัญหาผมที่มันเกินไปหรือแห้งเกินไป ซึ่งทางเรามีเคล็ดลับดูแลผมตรงดังนี้ :
  • หมั่นสระผม : คนที่ผมเส้นตรงจะผมมันได้ง่ายกว่าปกติ เพราะฉะนั้นแล้วควรหมั่นสระผมทุก 1-2 วัน ด้วยยาสระผมที่ปราศจากส่วนผสมของซัลเฟต (Sulfrate-free) เพื่อขจัดมันส่วนเกินไม่ให้มีกลิ่นเหม็น อาการคัน หรือสิวบนหัว
  • หมั่นใช้ครีมนวดผม : สำหรับคนที่สระผมเป็นประจำแล้วมีอาการผมแห้งหรือผมแตกปลาย แนะนำให้ใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของโรสแมรี่หรือน้ำมันมะพร้าว ในกรณีที่ผมแห้งมาก สามารถใช้ออยล์บำรุงเพื่อช่วยบำรุงฟื้นฟูและเว้นการสระผมที่ถี่เกินไป
  • ใช้สเปร์ยกันความร้อน : สำหรับคนที่ชอบจัดทรงด้วยการดัด ไดร์ ม้วน หนีบ ด้วยเครื่องทำความร้อนเป็นประจำ เราแนะนำให้ใช้ “สเปร์ยกันความร้อน” สำหรับเส้นผมก่อนที่จะทำการจัดทรง
  • เลี่ยงการรัดผมนาน : ผมตรงมักจะทิ้งรอยได้ง่าย ควรระวังการใช้หนังยางพลาสติกหรือกิ๊บหนีบผมที่แน่นเกินไป เพราะอาจทิ้งรอยบนเส้นผมหรือทำให้ผมขาดได้ ควรใช้เป็นยางรัดชนิดผ้าหรือถ้าต้องการจะรัดทรงหางม้าเป็นเวลานาน แนะนำให้ใช้สเปรย์จัดผมช่วย
  • ห้ามแปรงผมเปียก : ห้ามแปรงผมในขณะที่ผมเปียกเด็ดขาด ! เพราะจะทำให้ผมยืดและขาดได้ แนะนำให้ใช้หวีซี่ห่างสำหรับการหวีคลายปมที่พันกัน หรือหวีตอนที่ผมแห้งเท่านั้น

5 ทรงผมสำหรับผมตรง

สำหรับผู้หญิงที่มีผมตรง สามารถเลือกทำทรงผมได้หลายแบบไม่ว่าจะในแบบสั้นหรือยาว ตัวอย่างของทรงผมสำหรับคนผมตรงมีดังนี้ 

ทรงผมยาวแสกกลาง

เป็นทรงผมผู้หญิงที่ดูดีได้โดยไม่ต้องแต่งเติม เพียงแค่ดูแลให้ผมไม่แตกปลาย ไม่ชี้ฟู และไม่มันจนเกินไป ก็สามารถดูเรียบร้อยและมีเสน่ห์ของความเฟมินีนได้
ทรงผมผู้หญิง ผมยาวแสกกลาง

ทรงหน้าม้า

ทรงหน้าม้าสามารถช่วยให้หน้าดูเด็กลงและยังช่วยปิดบังหน้าผากกว้างได้อีกด้วย ในส่วนของผมด้านข้าง สามารถตัดสั้นระดับไหล่หรือจะปล่อยยาวก็ได้เช่นกัน
ทรงผมผู้หญิง ผมยาวหน้าม้า

ทรงบ๊อบ

ทรงบ๊อบเป็นอีกหนึ่งทรงผมที่ช่วยให้หน้าดูเด็กลง เหมาะกับอากาศโซนร้อนอย่างประเทศไทยและเหมาะกับคนที่ไม่อยากไว้ผมยาว สำหรับทรงบ๊อบ สามารถเลือกตัดแบบบ๊อบยาวระดับบ่าและแสกกลางหรือแสกข้าง หรือ บ๊อบสั้นระดับคางพร้อมกับหน้าม้า
ทรงผมผู้หญิง ทรงบ๊อบ

Blunt cut

Blunt cut (หรือบางครั้งก็ถูกเรียกว่า Blunt bob) เป็นทรงผมตรงที่ถูกตัดปลายเท่ากันในระดับบ่า ให้ลุคที่ดูแข็งแรง เซ็กซี่ และดูมีความมั่นใจ 
ทรงผมผู้หญิง ทรงผมตรงประบ่า

ตัดไล่เลเยอร์

สำหรับผู้หญิงที่มีผมยาวและผมตรง สามารถลองตัดทรงผมไล่เลเยอร์ ซึ่งก็คือการตัดไล่ส่วนข้างหน้าให้สั้นและข้างหลังให้ยาว ช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้น
ทรงผมผู้หญิง ผมตรงไล่เลเยอร์

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หวังว่าคุณจะได้นำเทคนิคดูแลผมยาวและผมตรงไปใช้ในชีวิตประจำ หรือถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนลุคตัวเอง ก็อย่าลืมว่าคนผมตรงสามารถตัดทรงได้หลายแบบ ไม่จำเป็นจะต้องไว้ผมยาวแสกกลางเสมอไป

สำหรับเทคนิคดูแลความงามและเกร็ดความรู้ดี ๆ อ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา