4 ไอเดียเงินล้าน ขายอาหารอะไรดีในยุคออนไลน์

Jan 11 / IkonClass Staff
ในยุคนี้จะมีรายได้ทางเดียวไม่ได้อีกต่อไปแล้ว หลาย ๆ คนจึงมองหาอาชีพเสริม โดยอาชีพที่ทำได้ไม่ยาก เริ่มต้นได้เลยก็คือการทำอาหารขายเป็นอาชีพเสริม เพราะสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก และสามารถทำได้ในเวลาว่างอีกด้วย วันนี้จะพาไปดูกันว่ามีไอเดียร้านอาหารแบบไหนบ้างที่น่าทำเป็นอาชีพเสริม เริ่มต้นเล็ก ๆ แล้วค่อยขยับขยายได้ในยุคออนไลน์แบบนี้ ไปดูกันเลยว่าจะขายอาหารอะไรดี
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

เทรนด์ร้านอาหารมาแรงในยุคออนไลน์นี้

ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

ถึงแม้ว่าจะเป็นเทรนด์อาหารที่มีมายาวนานและมีคู่แข่งทางการตลาดค่อนข้างมากแล้วในปัจจุบัน แต่การทำร้านอาหารเพื่อสุขภาพก็ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีเสมอ โดยเฉพาะหลังจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ซึ่งทำให้คนหันมาใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น

หากคุณต้องการหารายได้เสริมด้วยการทำร้านอาหาร การเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ขายได้แน่นอน ยิ่งถ้ามีเมนูที่แตกต่างจากร้านอื่น ๆ และมีข้อมูลทางโภชนาการเข้ามาแสดงด้วย ก็จะยิ่งทำให้มีคนสนใจมากยิ่งขึ้น 

อีกหนึ่งข้อดีในการทำอาหารเพื่อสุขภาพขายก็คือ มักจะเป็นอาหารที่ใช้เครื่องปรุงไม่เยอะ มีวิธีการปรุงที่ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาทำไม่นาน สะดวก อย่างเช่น ร้านขายอาหารคลีน ร้านขายสลัดผัก เป็นต้น

ร้านอาหาร Plant Based

อาหาร Plant Base คืออาหารที่ทำมาจากพืช ผลไม้ ตลอดจนไปถึงเหล่าธัญพืช หรือที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่าโปรตีนจากพืชนั่นเอง ข้อดีของการเปิดร้านอาหารแบบนี้ก็คือกำลังเป็นที่สนใจจากผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนที่ดูแลสุขภาพ คนที่มีอาการป่วย หรือรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่ได้ รวมถึงยังเป็นอาหารที่หลาย ๆ คนเชื่อว่าเป็นตัวช่วยเพิ่มความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ข้อเสียที่เกี่ยวกับการทำอาหาร Plant Base ขายก็คือ คุณจะต้องมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการทำอาหารประเภทต่าง ๆ เป็นอย่างดี เพราะจะต้องใช้วัตถุดิบที่มาจากพืชทั้งหมด แต่ถ้าหากมีพื้นฐานอยู่แล้ว ก็สามารถทำอาหารแบบนี้ขายเป็นอาชีพเสริมได้ไม่ยาก

ร้านอาหารแบบ Subscription 

สำหรับใครที่มองหาการทำอาหารเป็นอาชีพเสริม ที่สามารถจัดการได้ง่าย ทั้งในแง่ของการขนส่งและการควบคุมวัตถุดิบ ก็อาจจะลองทำเป็นร้านอาหารแบบรายเดือนหรือรายสัปดาห์ก็ได้ โดยจะมีการทำแพ็กเกจอาหารให้ลูกค้าเลือก ว่าในช่วงที่สมัครรับอาหารนั้น ต้องการอาหารกี่มื้อต่อวัน เป็นอาหารประเภทใดบ้าง ซึ่งมีข้อดีคือเหมาะกับคนในเมือง ที่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยทำอาหารกินเอง และมองหาความสะดวกนั่นเอง

ในส่วนของเมนูอาหาร ก็สามารถเป็นไปได้ทุกรูปแบบ แต่อาจจะต้องมีตัวเลือกอาหารที่ค่อนข้างหลากหลาย และต้องวางแผนมื้ออาหารให้ดี 

ขนมเค้กและเบเกอรี

เชื่อหรือไม่ว่าหลาย ๆ คนสามารถทำรายได้หลักแสนต่อเดือนได้ ด้วยการทำเบเกอรีหรือขนมเค้กต่าง ๆ ขายเป็นอาชีพเสริม โดยเฉพาะร้านที่มีการออกแบบหน้าตาของเบเกอรีให้มีความน่าสนใจ น่ารักและแตกต่าง ทำให้ผู้คนสนใจและสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก หากคุณสนใจในการอบขนมแบบต่าง ๆ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียธุรกิจอาหารที่น่าสนใจไม่แพ้กับอาหารคาวอย่างอื่นเลยทีเดียว

ข้อดีก็คือคุณสามารถรับคิวสั่งจองเป็นช่วง ๆ ได้ อาจจะทำแค่ช่วงวันหยุด หรือทำตามสั่งเท่านั้น ข้อเสียที่พอจะเห็นได้ก็คือ อาจจะต้องมีการลงทุนกับอุปกรณ์ที่ค่อนข้างมาก

ทำอาหารเป็นอาชีพเสริม ควรเริ่มต้นอย่างไร?

มองหาช่องทางการจำหน่าย

คงเดาได้ไม่ยากเลยว่าในยุคแห่งโลกออนไลน์แบบนี้ ช่องทางการขายที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ทำอาหารเป็นอาชีพเสริมก็คือช่องทางออนไลน์นั่นเอง อย่างแอปพลิเคชันสำหรับสั่งอาหารที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันนั่นเอง หรือถ้าหากคุณไม่อยากเสียส่วนแบ่งในการขายให้กับแพลตฟอร์มเหล่านั้น คุณก็สามารถเริ่มต้นได้ด้วยการเปิด LINE OA ของร้าน และจำหน่ายผ่านช่องทางดังกล่าวก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไปดังนี้
  • แอปพลิเคชันสั่งอาหาร จะทำให้คนเห็นคุณได้มากกว่าโดยไม่ต้องทำการตลาดมากนัก มีระบบที่ชัดเจน มีคนส่งอาหารให้ทุกครั้งและมีการสรุปยอดโดยรวมในแต่ละเดือนให้อย่างชัดเจน
  • การสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง หรือการใช้เครื่องมือออนไลน์อื่น ๆ จะไม่ต้องเสียค่าบริการให้กับแอปพลิเคชัน แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการสร้างเว็บไซต์ หรือระบบต่าง ๆ อีกทั้งยังต้องทำบัญชีด้วยตัวเอง สรุปทุกอย่างด้วยตัวเอง

เริ่มทำสื่อออนไลน์ของร้าน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้ สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้คนรู้จักกับธุรกิจมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างก้าวกระโดดอีกด้วย โดยคุณสามารถเริ่มต้นทำสื่อออนไลน์ได้อย่างเช่น
  • TikTok เป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์ที่มาแรง มีผู้คนรับชมเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะยังไม่มีผู้ติดตาม ก็มีคนเห็นวิดีโอของคุณได้ เหมาะกับการสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขาย
  • Instagram เหมาะกับการลงภาพถ่ายสวย ๆ หรือวิดีโอที่บอกเล่าเรื่องราว ข้อดีคือวิดีโอที่โพสต์ในนี้ ยังสามารถนำไปโพสต์ลงในสื่อออนไลน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย เหมาะกับการสร้างแบรนด์และการโปรโมตสินค้า
  • Facebook Page เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการความน่าเชื่อถือ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการโพสต์เนื้อหาที่เหมาะกับความสนใจของกลุ่มลูกค้า
  • LINE OA เหมาะสำหรับการสื่อสารโดยตรง การสั่งของ สั่งอาหารและการส่งต่อโปรโมชันต่าง ๆ

ทำการตลาดด้วยการใช้โฆษณา

ในช่วงเริ่มต้น ถ้าหากคุณต้องการเพิ่มการมองเห็นให้กับร้านอาหาร ก็สามารถเลือกจ่ายเงินเพื่อให้สื่อออนไลน์ต่าง ๆ นำเนื้อหาที่เกี่ยวกับร้านของคุณไปนำเสนอให้ผู้คนได้รู้จักและเห็นมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

สำหรับการทำอาหารเป็นอาชีพเสริมนั้น ควรเริ่มต้นจากอาหารที่ตัวเองถนัด และควรสร้างจุดเด่นให้ร้านด้วยการสร้างคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจ แตกต่างจากคนอื่น ๆ ในแวดวงธุรกิจเดียวกัน ช่องทางในการจำหน่ายที่แนะนำในช่วงเริ่มต้นก็คือจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะไม่ต้องลงทุนทำหน้าร้าน อีกทั้งยังสะดวกในการจัดการอีกด้วย หากทำอาหารเป็นอาชีพเสริมจนมีรายได้ที่มั่นคงแล้ว ก็อาจจะพิจารณาขยับขยายกิจการเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

สำหรับใครที่กำลังมองหาสูตรอาหารอร่อย ๆ และเทคนิคการทำอาหาร IkonClass ขอเสนอคลาสเรียนทำอาหารจากเชฟรางวัล 1 ดาวมิชลินอย่าง เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ที่สอนคลาสทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์นให้ได้รู้จักกัน เพราะเป็นคลาสที่มีตั้งแต่พื้นฐานการทำอาหารไทย การคิดค้นเมนู ตลอดจนไปถึงการบริหารร้านอาหาร

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา