4 กล้องดิจิตอลแนะนำประจำปี 2022 ราคาน่าคบ ใช้งานง่าย

Jul 25 / IkonClass Staff
สิ่งที่สำคัญในการถ่ายภาพคือองค์ประกอบ อารมณ์ การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เราจะทำอย่างไรหากไม่มีกล้องถ่ายรูปคู่ใจที่จะใช้ในการถ่ายภาพเหล่านั้น? ไม่ต้องเป็นห่วงหากว่าคุณยังหากล้องถ่ายรูปที่ถูกใจไม่เจอ IkonClass ได้คัด 4 กล้องดิจิตอลที่น่าใช้ในปี 2022 มาให้คุณแล้ว เลือกกล้องที่ใช่ แล้วออกไปถ่ายภาพกันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

ประเภทของกล้องประเภทของกล้อง

เรามีสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับความแตกต่างของกล้องดิจิตอลแต่ละประเภทให้คุณได้รู้ก่อนที่จะเลือกซื้อมาด้วย ซึ่งกล้องดิจิตอลจะมีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1. Compact

มี 2 แบบหลัก ๆ คือแบบเล็กที่สะดวกพกพาซึงฟังก์ชั่นทุกอย่างเป็นสำเร็จรูปมาแล้ว สามารถใช้ถ่ายภาพได้ทันที ไม่ต้องปรับอะไรมา และอีกแบบคือ High-End ที่ตัวเซนเซอร์จะมีขนาดใหญ่ขึ้น กล้องดิจิตอลประเภทนี้ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนเลนส์ได้

2. DSLR

กล้อง DSLR หรือ Digital Single-Lens Reflect คือกล้องที่มีกระจกสะท้อนภาพจากเลนส์กล้องเข้าสู้ช่องมองภาพ นอกจากนี้ยังสามารถมองภาพผ่านจอ LCD ที่มากับตัวกล้องได้ด้วย กล้องชนิดนี้สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ

3. DSLR-Like

กล้อง DSLR-Like เป็นกล้องดิจิตอลที่รูปลักษณ์คล้ายกับกล้อง DSLR แต่มีขนาดเล็กกว่า มีเซนเซอร์เท่ากับกล้อง Compact ทั่วไป ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ แต่มีระยะซูมที่ค่อนข้า มาก เหมาะกับการพกพาเช่นเดียวกับกล้องแบบ Compact หากไม่ต้องการนำอุปกรณ์ติดตัวไปเยอะก็เลือกกล้องถ่ายรูปแบบนี้ได้เลย

4. Mirrorless

กล้องดิจิตอลชนิดสุดท้ายคือ Mirrorless แค่ชื่อก็คงพอจะเดาได้ว่ากล้องดิจิตอลชนิดนี้ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ แต่มีเซนเซอร์ไฟฟ้ามาแทน ซึ่งกล้องถ่ายรูปชนิดนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างมากเพราะพกพาสะดวกและน้ำหนักเบา อีกทั้งยังสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้อีกด้วย คุณภาพสูสีกับกล้อง DSLR เลย

คุณสมบัติของกล้องทั้ง 4 ตัว

4 กล้องที่ IkonClass รวบรวมมาให้คุณเลือกใช้ในปี 2022

1. Sony ZV-E10

เริ่มต้นกันที่กล้อง Mirrorless ซีรี่ส์ของ ZV ภายใต้แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Sony บอกก่อนเลยว่ากล้องตัวนี้มีลูกเล่นที่ไม่ธรรมดา เพราะสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ และจะต้องเป็นขวัญใจของ Vlogger อย่างแน่นอน เพราะว่าทางแบรนด์ได้คำนึงถึงความคมชัดในระดับ 4K ในการอัดวิดีโอ และการแสดงช่วงสีที่สวยงามจากเซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่ กล้อง Sony ZV-E10 นี้สามารถตอบโจทย์ไปจนถึงการถ่ายภาพในตอนกลางคืนและกายถ่ายภาพในที่แสงน้อย มีการแสดงภาพที่คมชัดและทำให้มี Noise รบกวนภาพน้อยที่สุด ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจเพราะมีความครบครันในกล้องเดียว

2.EOS M50 Mark II

อีกหนึ่งกล้องดิจิตอลน่าใช้จากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ Canon ตัวนี้เป็นกล้อง Mirrorless รุ่น EOS M50 Mark II ที่ทางแบรนด์ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของการถ่ายภาพเคลื่อนไหวเป็นหลัก มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายเช่น การถ่ายภาพเคลื่อนไหวในแนวตั้ง เพื่อนำไปลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในความละเอียด 4K ทำให้สายครีเอเตอร์ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ถูกใจแน่นอน นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายคุณสมบัติ อย่างเช่น การตรวจจับใบหน้าและดวงตาอย่างแม่นยำ ทำให้หลุดโฟกัสได้ยาก และ สามารถถ่ายทอดสดบนยูทูปจากตัวเครื่องได้เลย นับว่าเป็นกล้องที่น่าสนใจมาก ๆ อีกรุ่นหนึ่ง หากใครเริ่มทำเนื้อหาออนไลน์ ก็สามารถไว้ใจ EOS M50 Mark II ได้เลย

3. Nikon D7500

มาถึงกล้อง DSLR จากค่าย Nikon กันบ้าง สำหรับผู้ที่กำลังมองหากล้องดิจิตอลคู่ใจ นี่เป็นอีกตัวเลือกที่ดี ถึงแม้ว่า Nikon D7500 จะไม่ได้ออกใหม่ในปีนี้ แต่คุณสมบัติก็ยังถือว่าตอบโจทย์และสะดวกในการใช้งานอยู่ เป็นกล้องที่เน้นการถ่ายภาพ ซึ่งมีความคมชัดถึง 20.9 ล้านพิกเซล แต่การถ่ายภาพเคลื่อนไหวก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่ากัน เพราะสามารถรองรับความคมชัดได้ถึง 4K อีกทั้งยังสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ แต่เนื่องจาก Nikon D7500 เป็นกล้อง DSLR ก็จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากและมีขนาดที่ใหญ่กว่ากล้อง Mirrorless ทั่วไป

4. Ricoh GR III

กล้อง Compact ที่คุณอาจจะไม่คุ้นชื่อแบรนด์นัก แต่ Ricoh GR III เป็นคำนิยามของคำว่าจิ๋วแต่แจ๋ว พกพาสะดวกสำหรับคนที่ต้องการกล้องที่น้ำหนักเบามาก ๆ และไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้มากมาย รวมถึงไม่ต้องพกเลนส์หรืออุปกรณ์เสริมอะไรหลายอย่าง เรียกได้ว่าหยิบออกมาจากกระเป๋าแล้วพร้อมถ่ายได้เลย แต่ข้อเสียคือ Ricoh GR III เป็นกล้องที่เน้นถ่ายภาพนิ่งมากกว่า โดยมีความละเอียดสูงถึง 24.2 ล้านพิกเซล แต่การถ่ายภาพเคลื่อนไหวรองรับได้ 1080p เท่านั้น ใครที่ต้องการความละเอียดในวิดีโออาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่ถ้าสายถ่ายภาพก็ลองเก็บไว้ใน Wishlist ก็ได้ 

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

เราได้รวบรวมกล้องถ่ายรูปที่น่าใช้ในปี 2022 จากหลายแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย IkonClass หวังว่าบทความจัดอันดับนี้ของเราจะพอมีประโยชน์กับการเลือกซื้อกล้องตัวแรก หรือกล้องตัวใหม่ของคุณ ขอให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

แต่ถ้าหากว่าได้กล้องแล้วไม่รู้ว่าจะใช้เทคนิคอะไรในการถ่ายภาพ คุณสามารถมาทดลองเรียนคอร์สถ่ายภาพออนไลน์กับ IkonClass และ ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพแฟชั่นชื่อดังที่สร้างสรรค์ผลงานในวงการถ่ายภาพมากกว่า 10 ปี มาร่วมเรียนรู้และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์กับเราได้ที่ ทดลองเรียนฟรีในบทเรียนแรง เพียงแค่ลงทะเบียนเท่านั้น

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา