เทคนิคการทำ 3 เมนูผัดยอดฮิตที่โฮมคุ๊กควรรู้

May 24 / IkonClass Staff
เมนูผัด หรือ stir-fry เป็นเมนูอาหารที่คู่กับวัฒนธรรมของชาวเอเชีย ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และไทยต่างก็มีอาหารประเภทผัดประกอบอยู่ในสำรับ และเมนูผัด ๆ อร่อยที่สุดก็ต่อเมื่อเราใช้กระทะเหล็ก หรือ wok เชฟหลาย ๆ ท่านเลือกใช้กระทะเหล็กในการผัดอาหารเพราะรูปทรงของกระทะเหล็กทำให้อาหารสุกเร็วกว่ากระทะแบนและใช้น้ำมันน้อยกว่า อีกทั้งยังใส่วัตถุดิบได้มากกว่ากระทะแบนด้วย ซึ่งวันนี้ IkonClass ก็มีเทคนิคการทำอาหารผัดยอดฮิต 3 อย่างให้หอมอร่อย ไม่มันเยิ้ม มาแบ่งปันเพื่อน ๆ นักชิมผู้รักในการทำอาหารได้ลองเอาไปใช้กันด้วย
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

ผัดข้าว

ข้าวผัด
ข้าวผัดเป็นหนึ่งในเมนูอุ่นใจของคนไทยหลาย ๆ คน ซึ่งเทคนิคการผัดข้าวแต่ละบ้านย่อมมีความแตกต่างกันไป เทคนิคที่ IkonClass นำมาแบ่งปันเป็นเทคนิคการผัดข้าวแบบภัตตาคารจีน ซึ่งข้าวผัดที่ออกมาจะแห้งและหอมกรุ่นน่ากิน

เริ่มต้นด้วยการนำข้าวสวยที่ในอุณหภูมิห้อง หรือข้าวค้างคืนมาคลุกกับไข่แดงสดก่อน ตั้งกระทะเหล็กให้ร้อน ใส่น้ำมันและตอกไข่ลงไป ขยี้ไข่ให้แตกและผัดให้สุก ซึ่งหากใครอยากทำข้าวผัดหมู หรือข้าวผัดไก่ ควรผัดเนื้อหมู เนื้อไก่ให้สุกก่อนจะใส่ไข่ลงในกระทะ

เทข้าวที่คลุกกับไข่แดงลงกระทะ ใช้ตะหลิวขยี้ให้ข้าวไม่จับตัวเป็นก่อน แต่ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนหน่อยเพราะถ้าขยี้แรงไปข้าวอาจจะเละได้

ตบท้ายด้วยเกลือและพริกไทย หากใครที่ชอบรสชาติของน้ำปลา หรือซอสแม็กกี้ก็สามารถเติมลงไปได้ซึ่งเคล็ดลับของการเติมซอสคือ เหยาะซอสลงที่ผิวของกระทะแทนที่จะใส่ลงที่ตัวข้าวโดยตรง เร่งไฟให้แรง และขยี้ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ความน้ำจากข้าวระเหย

ปิดไฟเมื่อเม็ดข้าวเริ่มเป็นสีน้ำตาลเท่า ๆ กัน ใส่ต้มหอมสับลงไปคลุกก่อนใส่ลงจาน เพียงเท่านี้ข้าวผัดของคุณก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

ผัดเส้น

ผัดซีอิ๊ว
เทคนิคนี้ก็สามารถใช้ได้กับเมนูเส้นหลายจาน ไม่ว่าจะเป็นผัดซีอิ๊ว ผัดหมี่ฮ่องกง หรือราดหน้า สำหรับผัดซีอิ๊ว ความอร่อยของเส้นอยู่ที่การทำเส้นไปคลุกกับซีอิ๊วดำก่อน ทำการวอร์มกระทะ โดยตั้งกระทะเหล็กบนไฟแรง ใส่น้ำมันแล้วรอจนน้ำมันขึ้นควัน คนให้น้ำมันเคลือบผิวกระทะ จากนั้นเทน้ำมันในกระทะออก ใส่น้ำมันใหม่ลงไปเพียงเล็กน้อยแล้วใส่เส้นตามลงไปผัดทันที ถึงตอนนี้กระทะจะร้อนระอุแต่น้ำมันใหม่จะไม่ร้อนมากทำให้เส้นที่ลงไปผัดไม่สุกจนเละและไม่อมน้ำมัน

เมื่อเส้นเริ่มสุกและมีกลิ่นหอม ให้น้ำขึ้นมาพักไว้บนจานเท่านี้ก็พร้อมนำไปปรุงต่อได้แล้ว

ผัดผัก

ผัดผัก บรอคโคลี่ใส่กุ้ง
เคล็ดลับของการทำให้ผักหวานกรอบ ไม่เหม็นเขียว คือการนำผักไปลวกน้ำร้อนก่อน ตั้งน้ำจนเดือดแล้วนำผักที่ใส่ลงไปตามด้วยน้ำมันและเกลือเล็กน้อย ลวกผักเพียงแค่ 2-3 นาทีแล้วจึงเอาขึ้นมาสะดุ้งในน้ำเย็น ก่อนวางพักไว้บนตะแกรงหรือกระชอนเพื่อผักสะเด็ดน้ำ ผักที่ลวกแล้วจะสุกก่อนประมาณหนึ่ง และเมื่อนำไปผัดต่อก็จะสุกพอดี วิธีนี้ทำให้ไม่ต้องใช้นำมันเยอะ และไม่ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดก่อนผัด และผักของเราก็ยังคงกรอบและมีสีสวยน่ารับประทานอีกด้วย

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทส่งท้าย

หลังจากได้เรียนรู้เทคนิคการผัดอาหารให้อร่อยกันไปแล้ว สิ่งหนึ่งเราอยากฝากไว้ในใจผู้อ่านทุกคนก็คือ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอะไร คุณก็ทำให้อร่อยได้ ขอแค่มีคุณมีแพชชั่นและเริ่มลงมือทำมัน ที่สำคัญเทคนิคดี ๆ หรือเคล็ดลับการปรุงที่ใช้ได้จริงแบบนี้ยังมีอีกมากมายในคลาสสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น ที่สอนโดย เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เชฟระดับมิชลินสตาร์ กรรมการผู้ช่ำชองอาหารไทยของรายการ Top Chef Thailand 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา