ดอกไม้กินได้ 10 ชนิด ที่ทั้งหอมทั้งสวยและมีประโยชน์

IkonClass Staff
เรามักจะเห็นดอกไม้ถูกใช้มาตกแต่งจานอาหาร หน้าเค้ก หรือจานขนมหวาน แต่รู้หรือไม่ ว่าดอกไม้หลายชนิดรอบตัวเรานั้นเป็นดอกไม้ที่สามารถรับประทานได้ วันนี้ IkonClass ขอนำเสนอดอกไม้กินได้ 10 ชนิดที่หลาย ๆ คนเคยเห็นแต่ไม่เคยกิน

แต่ละดอกจะมีประโยชน์อย่างไร และเอาไปทำอาหารแบบไหน ไปดูกันเลย !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

1. กุหลาบ

เริ่มที่ดอกกุหลาบที่เป็นตัวแทนแห่งความรัก และความโรแมนติก กลีบกุหลาบนั้นมีรสหวานที่ละเอียดอ่อน และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยส่วนมากแล้ว ดอกกุหลาบจะถูกนำไปใช้ตกแต่งเค้กและและขนมหวาน แต่กุหลาบนั้นสามารถนำไปทำชาดอกไม้ได้ โดยเฉพาะกุหลาบมอญที่มีหอมหวานมากกว่ากุหลาบชนิดอื่น ในการทำชาดอกไม้ คุณสามารถใช้ได้ทั้งกุหลาบแห้งและกุหลาบสด เพียงเติมน้ำร้อนและรอประมาณ 3-5 นาที ก่อนนำกุหลาบออกจากถ้วยชาก็จะได้ชาดอกไม้ที่หอมอวลไปด้วยกลิ่นกุหลาบ ซึ่งกุหลาบแห้งที่นำไปทำชา มักเป็นกุหลาบดอกเล็กที่ตูมที่ยังไม่บาน ที่สำคัญตัวกุหลาบแห้งยังมีอายุการเก็บที่นานหากเก็บในตู้เย็น

2. ลาเวนเดอร์

กลิ่นของดอกลาเวนเดอร์เป็นกลิ่นหลายๆคนคุ้นเคย และเป็นกลิ่นที่มีความสดชื่นสุด ๆ นอกจากจะชาดอกไม้แล้ว ลาเวนเดอร์ดอกไม้ยังเป็นดอกไม้ที่เข้ากับเบเกอรี่ได้ดี โดยเฉพาะกับขนมปัง ใครที่เป็นสายขนมอบหรืออยากลองทำขนมปังเองที่บ้าน เราแนะนำให้ลองทำ Lavender honey bread หรือ จะเป็น Banana bread ที่ใส่ลาเวนเดอร์ดู เพื่อสร้างความพิเศษและกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับขนมของคุณ

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าทำสุด ๆ คือการนำลาเวนเดอร์ไปทำน้ำเชื่อม โดยวิธีการนั้นง่ายมาก ๆ เพียงเคี่ยวดอกลาเวนเดอร์ในน้ำและน้ำตาลจนเดือดกรุ่น ปิดไฟและปล่อยให้เย็น แคนี้ก็จะได้ล้ำเชื่อมลาเวนเดอร์ที่สามารถนำไปใส่ขนมหวานหรือเครื่องดื่มได้แล้ว

3. ดอกอัญชัน

สีน้ำเงินของดอกอัญชันเป็นสีผสมอาหารจากธรรมชาติที่สวยสดและถูกใช้ในขนมไทยหลายเมนู แต่เมนูที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นที่สุดคงจะเป็น น้ำอัญชันมะนาว ซึ่งตัวดอกอัญชันเองมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบและอาการแพ้ได้ดี ดอกอัญชันยังเป็นส่วนผสมที่ดีในอาหารประเภทยำเนื่องจากมีกลิ่นที่อ่อนและเนื้อสัมผัสที่นุ่มซึ่งตัดกับเนื้อสัตว์และเครื่องยำอย่างหอมแดงได้ดี

4. & 5. ดอกโสนและดอกแค

ดอกไม้สองชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่อยู่คู่อาหารไทยมานานเนื่องจากพืชดอกพื้นบ้านที่ปลูกง่ายและออกดอกเร็วทั้ง ดอกแคและดอกโสนมีรสชาติที่เบา และเนื้อสัมผัสที่อ่อนเหมือนผักแต่ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ซึ่งเมนูคลาสสิคอย่างแกงส้มดอกแค และผัดไข่ดอกโสน ก็ถือเป็นเมนูไทยแบบบ้าน ๆ ที่ให้ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ ดอกโสนมีสรรพคุณเป็นยาแก้ร้อนใน และอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีส่วนช่วยบำรุงกระดูก ดอกแคมีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่ายและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

6. ดอกขจร

ดอกขจรเป็นดอกเล็กคล้ายดอกโสน มีสีเขียวอ่อนอมเหลืองเป็นช่อ ๆ มีรสขมเล็กน้อย เช่นเดียวกับดอกโสนและดอกแค ดอกขจรเหมาะกับการนำไปใส่แกงส้มและนำไปผัด หรือนำไปลวกทำเป็นเครื่องจิ้มน้ำพริก ดอกและใบอ่อนของขจรมีสรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยแก้อาการท้องอืด และยังช่วยขับเสมหะอีกด้วย

7. ฮิบิสคัส หรือดอกชบา

ใครที่ชอบชาดอกไม้คงต้องเคยลิ่มลองชาชบา หรือชาฮบิสคัสที่มีสีชมพูอ่อนมาบ้างแล้ว ตัวดอกฮิบิสคัสมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวคล้ายทับทิม เหมาะกับการนำไปทำชา ไอศกรีม และเยลลี่ 

8. ดอกดาวเรือง

กลีบของดอกดาวเรืองมาจะถูกนำมาใส่ในสลัด เมี่ยงดอกไม้ ยำดอกไม้ หรือแม้แต่นำมาชุบแป้งทอด นอกจากเพราะสีที่เหลืองสด ยังมีการนำดอกดาวเรืองไปคั้นเพื่อให้ได้สีมาแต่งกับอาหาร เครื่องดื่ม และขนมหวาน ดอกดาวเรืองยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยบำรุงจอประสาทตาได้

9. เก๊กฮวย

หลาย ๆ คนคงเคยดื่ม น้ำเก๊กฮวย หรือ ชาเก๊กฮวย ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ให้คลายร้อยและความสดชื่นได้ดี เก๊กฮวยเป็นดอกไม้ตระกูลเบญจมาศและเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้ในตำหรับยาจีนมานาน ตัวดอกมีฤทธิ์แก้ร้อนใน ช่วยลดความดันโลหิต และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

10. ดอกมะลิ

ดอกมะลิเป็นดอกไม้กินได้อีกชนิดที่อยู่คู่กับวัฒธรรมไทยมานาน คนไทยนิยมนำดอกมะลิมาร้อยมาลัยและนำไปทำน้ำอบ แต่หลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่าดอกมะลินั้นเป็นดอกไม้ที่นำมาประกอบอาหารได้ วิธีการใช้ดอกมะลิ เริ่มจากนำดอกมะลิที่ยังตูมอยู่มาตัดขั้วออก ล้างให้สะอาด ใส่ลงในหม้อที่มีน้ำต้มสุก ปิดฝาและทิ้งไว้ข้ามคืน เพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำลอยดอกมะลิที่คุณสามารถนำไปทำเมนูคาวหวาน เช่น ข้าวแช่ ลอดช่องกะทิอบควันเทียน 

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการนำดอกไม้กินได้มาประกอบอาหารก็คือ สารปนเปื้อน ทางเราอยากแนะนำให้คุณเลือกดอกไม้มาจากการปลูกแบบออร์แกนิค และอย่าลืมที่จะล้างให้สะอาดก่อนที่จะนำมารับประทาน หากใครอยากรู้หลักการการนำดอกไม้มาทำอาหารมากกว่านี้ ลองดูคลาสสอนศิลปะดอกไม้ที่สอนโดย ศิลปินดอกไม้แนวหน้าของไทย อย่าง โจ้ Rainforest ได้ที่ IkonCass นี้เลย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา